Mỹ, Trung Quốc có thể ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào tuần tới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro ngày 30/12 cho biết, Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào tuần tới.

Tuy nhiên, Cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro nói rằng điều này còn phải được Tổng thống Donald Trump hoặc Đại diện Thương mại Mỹ xác nhận.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox News hôm 30/12, Cố vấn Navarro đã trích dẫn một báo cáo nói rằng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ thăm Mỹ trong tuần này để ký thỏa thuận, nhưng không xác nhận.

 Theo Cố vấn thương mại Nhà Trắng, Mỹ và Trung Quốc có thể ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào tuần tới.

Trước đó, tờ SCMP sáng cùng ngày đưa tin, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Washington trong tuần này và có thể ở lại Mỹ đến giữa tuần tới. Tờ báo dẫn một nguồn tin cho biết, Mỹ đã gửi lời mời và Trung Quốc đã chấp thuận.

“Có thể chúng tôi sẽ ký bản thỏa thuận thương mại trong tuần tới hoặc sau đó, chúng tôi đang chờ bản dịch”, ông Navarro cho hay.

Theo Cố vấn thương mại Nhà Trắng, hai bên đang chờ văn bản thỏa thuận được dịch sang tiếng Trung Quốc và xem xét cả hai phiên bản bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc để đảm bảo sự ăn khớp.

Thỏa thuận dài 86 trang sẽ bao gồm các chi tiết về quyền sở hữu trí tuệ, bước đầu giải quyết vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc và đánh giá tích cực về vấn đề thao túng tiền tệ.

Các đại diện của Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ và Nhà Trắng chưa có bình luận về thông tin trên. Hiện chưa bên nào công bố các chi tiết của thỏa thuận và chưa văn bản nào được công bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên thông báo các kế hoạch về thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi tháng 10 vừa qua và các nhà đàm phán hai nước đã dành nhiều tuần để hoàn tất thỏa thuận.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong tháng 12 này nói rằng các đại diện của cả hai nước sẽ ký thỏa thuận trong tuần đầu tiên của tháng 1/2020.

Tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố ông và Chủ tịch Trung Quốc sẽ có lễ ký thỏa thuận. Ông Trump không cung cấp thêm chi tiết, nhưng nói rằng thỏa thuận đã hoàn tất và đang trải qua quá trình dịch thuật.

Vài ngày trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết thỏa thuận đã được hoàn tất nhưng đang trong quá trình chỉnh sửa mang tính kỹ thuật./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần