Mỹ, Trung Quốc kết thúc đàm phán thương mại mới nhất, không có thỏa thuận cụ thể

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không có bất kỳ thỏa thuận mới cụ thể nào được đề cập sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Một tuyên bố ngắn gọn được đưa ra bởi cơ quan thông tấn Tân Hoa xã đề cập đến sự đồng thuận mà 2 nước đã đạt được vào tháng trước ở Washington, khi Trung Quốc đồng ý tăng đáng kể việc mua hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ.
 Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.
Tuy nhiên, Trung Quốc cảnh báo, bất kỳ thỏa thuận nào về thương mại và kinh doanh giữa hai nước sẽ bị hủy nếu Washington áp đặt thuế quan và các biện pháp thương mại khác, khi 2 nước kết thúc vòng đàm phán mới nhất tại Bắc Kinh.

Về phía Mỹ, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 3/6 cho biết, ông đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và hiệu quả với Trung Quốc về xuất khẩu, khi Washington nhấn mạnh thông điệp về những thay đổi trong cấu trúc kinh tế giữa bối cảnh tranh chấp thương mại.
Ông Ross đã đến Bắc Kinh hôm 2/6 để thảo luận về thương mại sau khi chính quyền Tổng thống Trump đe dọa áp thuế với Trung Quốc. 
Ông Ross được cho là cố gắng tạo áp lực để Bắc Kinh ký hợp đồng mua hàng hóa nông nghiệp và năng lượng dài hạn của Mỹ để giúp giảm thâm hụt thương mại trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày.
Mỹ cũng muốn bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ lớn hơn và chấm dứt trợ cấp của Trung Quốc đã góp phần sản xuất quá nhiều thép và nhôm.
Phái đoàn Mỹ tại cuộc đàm phán tại Bắc Kinh bao gồm Thứ trưởng Bộ Tài chính cho các vấn đề quốc tế David Malpass, Thứ trưởng Bộ nông nghiệp Ted McKinney, và đại diện thương mại nông nghiệp Mỹ Gregg Doud.
Các quan chức và chuyên gia kỹ thuật khác của Bộ Thương mại, Bộ Tài chính, Đại diện Thương mại Mỹ, Bộ Nông nghiệp và Bộ Năng lượng cũng tham gia, Nhà Trắng cho biết.
Đoàn đại biểu Trung Quốc gồm có thống đốc ngân hàng trung ương Yi Gang, Bộ trưởng Thương mại Zhong Shan và Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Ning Jizhe.
Mỹ và Trung Quốc đã đe dọa áp thuế lên hàng hóa của nhau trị giá đến 150 tỷ USD mỗi bên. Sau khi cả 2 bên nhất trí trì hoãn việc áp thuế, tuần trước, Nhà Trắng lại một lần nữa cảnh báo sẽ đánh thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, cũng như hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ và kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn.