Mỹ, Trung Quốc kỳ vọng sớm bước vào “vòng chung kết” đàm phán thương mại

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bày tỏ hy vọng Washington và Bắc Kinh sẽ sớm tiến tới vòng đàm phán cuối cùng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 13/4 nói rằng, một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sẽ vượt qua các nỗ lực trước đây nhằm mở cửa thị trường Trung Quốc cho các doanh nghiệp Mỹ, đồng thời hy vọng hai bên sẽ sớm tiến tới vòng đàm phán cuối cùng.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AP 
Phát biểu tại Hội nghị Mùa xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ngân hàng thế giới tại thủ đô Washington ngày 13/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ có hai cuộc điện đàm với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào tuần tới.
“Trước đó, các quan chức hai bên đã thảo luận liệu có cần thiết có thêm các cuộc gặp trực tiếp để kết thúc đàm phán một thỏa thuận thương mại giữa hai nước hay không. Mỹ cũng hy vọng hai nước sẽ sớm bước vào vòng đàm phán cuối cùng để giải quyết những bất đồng còn tồn tại” ông Mnuchin cho hay.
Bắc Kinh và Washington đang nỗ lực thảo luận để đạt một thỏa thuận tiến tới chấm dứt cuộc xung đột thương mại với chính sách thuế quan “ăn miếng trả miếng” khiến hai nền kinh tế lớn nhất thiệt hại hàng tỷ USD, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và làm thị trường tài chính biến động.
Trả lời câu hỏi liệu mở cửa thị trường của Trung Quốc trong thỏa thuận sẽ vượt xa những dự báo trong các cuộc đàm phán Hiệp ước đầu tư song phương 2016, Bộ trưởng trả lời:” Chúng tôi đang có tiến bộ. Đây không phải là một cuộc đàm phán công khai..., mà là một thỏa thuận rất, rất chi tiết bao gồm các vấn đề chưa từng được giải quyết trước đây”.
Bộ trưởng Mnuchin cũng thông báo Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận một thỏa thuận 7 chương và đây sẽ là thay đổi đáng kể nhất trong quan hệ thương mại song phương trong vòng 40 năm.
Ông Mnuchin khẳng định thỏa thuận này sẽ được cả hai nước nghiêm túc thực hiện và Mỹ sẵn sàng chịu phạt nếu không tuân thủ cam kết của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần