Mỹ, Trung Quốc tạm thời "trì hoãn" chiến tranh thương mại

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc "tạm dừng" sau khi hai bên nhất trí ngừng đe dọa áp thuế lên hàng hóa của nhau và tìm cách đạt một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đạt được thỏa thuận mang tính chất thăm dò nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương.
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin. 
Bộ trưởng Mnuchin và Cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald Trump, ông Larry Kudlow, nói rằng sự nhất trí mà các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đạt được ngày 19/5 đã tạo ra một khuôn khổ để giải quyết mất cân đối thương mại giữa hai nước trong tương lai.
"Chúng tôi đang tạm dừng cuộc chiến thương mại. Giờ đây, hai bên đã nhất trí ngừng áp thuế quan trong khi cố gắng thực thi khuôn khổ đã đạt được", ông Mnuchin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Fox News Sunday.
Thỏa thuận được đề cập bao gồm điều khoản Mỹ tạm thời không áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, hóa giải nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại có nguy cơ ảnh hưởng đến toàn cầu. “Chúng tôi đã đạt được tiến triển hết sức có ý nghĩa, và chúng tôi nhất trí về khung hành động”, bộ trưởng Mnuchin chia sẻ sau cuộc thương thuyết với phía Trung Quốc hồi cuối tuần tại Washington.
Cán cân thương mại Mỹ - Trung vào năm 2017 tiếp tục nghiên về phía Trung Quốc, với thâm hụt thương mại lên đến 337 tỉ USD. “Chúng tôi đã tạm thời ngăn chặn được chiến tranh thương mại”, ông kết luận.
Theo ông Mnuchin, người đại diện Mỹ tham gia cuộc đàm phán với Trung Quốc, cho hay các khoản thuế quan sẽ ngưng được triển khai trong thời gian hai nước cố gắng thúc đẩy thỏa thuận khung.
Bộ trưởng Mỹ cũng cho biết Trung Quốc buộc phải thực thi điều khoản mua thêm nhiều hàng hóa từ Mỹ để cắt giảm thâm hụt thương mại, tiến hành các thay đổi về cấu trúc đối với nền kinh tế Trung Quốc để giúp Mỹ cạnh tranh hiệu quả hơn tại thị trường lớn của thế giới, và thực thi các biện pháp hướng đến “bảo vệ công nghệ, vốn được tổng thống Mỹ đặc biệt quan tâm”.
Trong một tuyên bố chung vào ngày 19/5, cả hai bên cho biết Trung Quốc sẽ "tăng mua đáng kể" hàng hóa và dịch vụ của Mỹ để giảm sự mất cân bằng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là một yêu cầu hàng đầu của chính quyền Trump trong hai ngày đàm phán thương mại ở Washington với các quan chức Trung Quốc.
Mỹ - Trung tạm thời dừng chiến tranh thương mại.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với "Fox News Sunday" rằng: "Chúng tôi đang muốn trì hoãn chiến tranh thương mại. Chúng tôi đã đồng ý đưa ra mức thuế quan trong khi chúng tôi cố gắng thực hiện khuôn khổ".
Theo Tân Hoa xã, phát biểu trước cuộc tham vấn thương mại Mỹ-Trung lần này, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cho biết hai bên đã cam kết không tham gia vào một cuộc chiến thương mại.
Ông Mnuchin cho biết các nước đã đồng ý về một khuôn khổ thương mại - mặc dù không đưa ra nhiều chi tiết. Mỹ và Trung Quốc đã cam kết hợp tác nhiều hơn. Trước đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã đe dọa áp thuế trị giá hàng chục tỷ USD lần nhau, điều có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại.
Cả hai bên đặc biệt đồng ý việc Trung Quốc sẽ tăng mua nhiều hàng nông nghiệp và năng lượng của Mỹ, theo tuyên bố. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Mnuchin, Tổng thống Trump có thể cân nhắc "áp thuế trở lại" nếu Trung Quốc không tuân theo các cam kết của mình.
Tuyên bố chung được công bố hôm 19/5 không đề cập đến việc liệu Mỹ có nới trừng phạt đối với hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE hay không. Đây là lệnh trừng phạt do ZTE vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên, cấm các công ty Mỹ bán linh kiện cho ZTE trong 7 năm.
Vì lệnh trừng phạt này của Mỹ, ZTE đã phải dừng hầu hết các hoạt động chính. Tuần trước, ông Trump tuyên bố sẽ giúp ZTE hoạt động bình thường trở lại, nhưng cố vấn Kudlow nói nếu có thay đổi trong lệnh trừng phạt ZTE, thì đó cũng chỉ là những thay đổi nhỏ.