Mỹ - Trung thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đặc phái viên của Mỹ phụ trách chính sách về Triều Tiên thảo luận với quan chức Trung Quốc về cách đối phó với nguy cơ từ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

 Đặc phái viên của Mỹ phụ trách chính sách về Triều Tiên Joseph Yun.

Trong chuyến đi tới Bắc Kinh hôm nay, Đặc phái viên của Mỹ phụ trách chính sách về Triều Tiên Joseph Yun đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp cùng một số quan chức cấp cao của Trung Quốc về giải pháp nhằm kiềm chế nguy cơ hạt nhân và tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên.

Theo đó, Đặc phái viên của Mỹ phụ trách chính sách về Triều Tiên Joseph Yun cũng sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Hong-kyun trong ngày 22/3 tới. “Chúng tôi đang xem xét để đưa ra những chính sách nhằm ngăn chặn nguy cơ từ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng”, ông Yun chia sẻ.

Ông Yun tới Bắc Kinh, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kết thúc chuyến công du châu Á lần đầu tiên. Khi được hỏi, liệu Ngoại trưởng Mỹ có thảo luận về vấn đề triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao (THAAD) tại Hàn Quốc, ông Yun không đưa ra câu trả lời cụ thể, và chỉ nói rằng, Ngoại trưởng Tillerson có thực hiện “một tuyên bố rõ ràng tại Seoul cùng các nước khác” về vần đề THAAD.

Bên cạnh đó, ông Yun cũng nhắc lại lập trường của Mỹ và Hàn Quốc trong việc triển khai THAAD, đồng thời cho rằng, đây chỉ là biện pháp “phòng thủ” nhằm chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của CHDCND Triều Tiên. “Tôi nghĩ rằng, đến thời điểm này, chúng tôi đang tích cực giải thích để các nước hiểu đây chỉ là hệ thống phòng thủ, THAAD được thực hiện với sự thống nhất với chính quyền Hàn Quốc để sử dụng với mục đích ngăn chặn hành động khiêu khích từ CHDCND Triều Tiên”, ông Yun nói.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố rằng, việc Mỹ triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc và tăng cường hiện diện quân sự tại châu Á là một bước đi không phù hợp để đối phó với CHDCND Triều Tiên, bởi nó có thể gây ra “những mối đe dọa nghiêm trọng” đối với tình hình khu vực.

Ông Lavrov nhấn mạnh: “Chúng tôi lưu ý đến những mối đe dọa nghiêm trọng do việc triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Chúng tôi đã trình bày rõ quan điểm của mình rằng, nếu hệ thống này chỉ nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ phía CHDCND Triều Tiên thì hành động của Mỹ được coi là một cách đáp trả không phù hợp”.