Mỹ, Trung Quốc vẫn "kèn cựa" vấn đề Nhân nhân tệ

Cẩm Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vấn đề khác biệt then chốt giữa Mỹ và Trung Quốc trong đàm phán thương mại vẫn chưa có tiến triển.

Mỹ và Trung Quốc chưa nhất trí về phương thức thực thi một thỏa thuận tiền tệ được đề xuất nhằm đảm bảo Bắc Kinh thực hiện cam kết không phá giá đồng nhân dân tệ, nguồn thạo tin của Bloomberg khẳng định.

Đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ở Washington vào ngày 21/2.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm 22/2 đã đưa ra một thỏa thuận tiền tệ khả thi nhất từ ​​trước đến nay, sau hai ngày hội đàm cấp cao ở Washington giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc. Các cuộc thảo luận đã được kéo dài hết cuối tuần để tìm kiếm một thỏa thuận thương mại rộng rãi nhằm ngăn Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới.

Tổng thống Donald Trump trước đây đã cáo buộc Trung Quốc chơi trò chơi tiền tệ để đạt được lợi thế cạnh tranh, mặc dù Bộ Tài chính Mỹ nhiều lần từ chối nêu tên quốc gia châu Á  là “kẻ thao túng” trong các báo cáo 6 tháng về thị trường ngoại hối.

Tuy nhiên, Mỹ yêu cầu Trung Quốc giữ giá trị đồng Nhân dân tệ, ổn định như một phần của các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nếu thành công, điều này sẽ vô hiệu hóa bất kỳ nỗ lực nào của Bắc Kinh nhằm phá giá đồng nội tệ và làm cho hàng xuất khẩu của Bắc Kinh rẻ hơn để chống lại đòn thuế quan của Mỹ.

Trong khuôn khổ đàm phán, Trung Quốc đã đề nghị mua thêm các hàng hóa nông sản và năng lượng của Mỹ, nhằm đáp ứng nhu cầu thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ. Hai bên vẫn đang mặc cả về những cải cách sâu sắc hơn nhiều đối với nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm cả việc giải quyết tình trạng ăn cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

Rào cản lớn

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người đang dẫn đầu các cuộc đàm phán của  Nhà Trắng hôm 22/2 cho biết, các nhà đàm phán đã đạt được tiến bộ cơ bản liên quan đến kinh tế Trung Quốc nhưng trở ngại vẫn tồn tại.

Ông Trump đã khẳng định bất kỳ thỏa thuận thương mại nào cũng cần một cuộc gặp trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để hoàn tất. Bộ trưởng Mnuchin cho biết hai nhà lãnh đạo dự kiến gặp nhau cuối tháng 3 tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida.

Sự thành công của thỏa thuận tiền tệ dựa trên cơ chế thực thi nào mà hai nước nhất trí, theo Bloomerg. Ông Lighthizer nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc cần phải có một cơ chế thực thi mạnh mẽ để đảm bảo những thay đổi lâu dài cho mối quan hệ thương mại. Nhà Trắng từng phàn nàn Bắc Kinh đã không tuân theo các cam kết để thực hiện cải cách dưới thời chính quyền trước đây.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã lao dốc hơn 5% trong năm 2018 khi căng thẳng thương mại sôi sục, làm dấy lên suy đoán rằng Bắc Kinh đang cố tình giảm giá đồng nội tệ để bù đắp tác động của các đòn thuế từ Mỹ. Đồng tiền này đã tăng trở lại gần 2% từ đầu năm đến nay, sau khi trượt xuống mức thấp hàng thập kỷ so với USD vào cuối tháng 10/2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần