Mỹ, Trung Quốc sắp đạt được thỏa thuận thương mại dù vẫn còn bất đồng

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắc Kinh và Washington đang tiến gần hơn đến việc thống nhất về số lượng thuế quan trong thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" bất chấp căng thẳng về vấn đề Hồng Kông và Tân Cương.

Tờ Bloomberg vừa dẫn nguồn tin quen thuộc với vấn đề đàm phán thương mại Mỹ - Trung cho biết những bình luận mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hạ thấp khả năng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc không nên được hiểu là các cuộc đàm phán đang bị đình trệ.
Trước đó, hôm 3/12, ông Trump nói rằng một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể phải lùi tới sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020. "Tôi chẳng có một thời hạn nào cả", ông Trump nói với các nhà báo khi đang ở London, nơi ông chuẩn bị có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Một quan chức Nhà Trắng giấu tên khẳng định rằng ông Trump ký dự luật về dân chủ và nhân quyền tại Hồng Kông và Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Tân Cương dường như không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc .
Theo nguồn tin này, các nhà đàm phán Mỹ dự kiến sẽ đạt thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc trước thời điểm gói thuế quan của Mỹ chính thức có hiệu lực vào ngày 15/12 tới.
Chiến lược gia trưởng Seema Shah thuộc Principal Global Investors nói rằng ông Trump không thể để tái diễn một đợt sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ như hồi cuối năm 2018 - thời điểm ông mạnh tay "tăng nhiệt" cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, khiến nhà đầu tư hoảng loạn.
"Chính phủ Trung Quốc tin rằng Tổng thống Trump đang rất cần một thỏa thuận trước cuối năm nay, khi cuộc đua vào Nhà Trắng thực sự nóng lên", bà Shah nhận định. "Phát biểu mới nhất của ông Trump chẳng qua là một chiến thuật trong đàm phán mà thôi".
Hai cường quốc kinh tế thế giới đang đàm phán để hoàn tất thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 khi hàng rào thuế quan 15% đối với 165 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sắp có hiệu lực vào ngày 15/12. Vấn đề còn tranh cãi là cam kết từ phía Trung Quốc về việc mua hàng nông sản của Mỹ và những nhượng bộ tương xứng từ chính quyền Washington.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 4/12, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết hai bên đang "duy trì liên lạc chặt chẽ", đồng thời tái khẳng định rằng cắt giảm thuế quan là một điều kiện để đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước.
Trong ngày 5/12, tờ Wall Street Journal đưa tin Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa nhất trí về khối lượng nông sản mà Trung Quốc sẽ mua từ Mỹ.
Tổng thống Trump đang yêu cầu Trung Quốc mua 40-50 tỷ USD nông sản mỗi năm – cao hơn rất nhiều so với mức 8,6 tỷ USD mà Trung Quốc mua trong năm 2018, Wall Street Journal dẫn lại nguồn tin thân cận. Chính quyền Mỹ còn yêu cầu Trung Quốc công khai thông báo về kế hoạch mua nông sản và cho biết họ không phụ thuộc vào điều kiện thị trường hoặc nghĩa vụ thương mại của Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong diễn biến tích cực khác, Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng (NEC), cho biết Mỹ và Trung Quốc “gần” tiến tới thỏa thuận thương mại, nhưng chính quyền Washington sẵn sàng ngoảnh mặt với thỏa thuận nếu Mỹ không có được các điều khoản mong muốn.
Trước đó, người đứng đầu Nhà Trắng hôm 5/12 cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh diễn ra rất tốt đẹp. Ông Trump nói thêm một điều gì đó liên quan đến hàng rào thuế quan có thể diễn ra, nhưng nói thêm họ chưa bàn luận đến vấn đề đó./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần