Mỹ: Đập Oroville sắp vỡ, cơ quan chức năng gấp rút sửa chữa

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các cơ quan chức năng và đội cứu hộ đang tích cực sửa chữa đập Oroville, bang California (Mỹ) trước nguy cơ bị vỡ do mưa lũ.

 Hình ảnh hư hỏng nặng ở đập Oroville.

Giới truyền thông đưa tin, tính đến thời điểm hiện tại, đã có gần 200.000 người dân phải sơ tán. Ban đầu lệnh sơ tán chỉ áp dụng với cư dân Oroville sau đó mở rộng ra Marysville và hạt Yuba. Lệnh sơ tán sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi mối đe dọa vỡ đập được ngăn chặn.

Các máy bay trực thăng đã được điều động tới tất cả những điểm của đập Oroville để phục vụ cho công tác hỗ trợ cũng như nỗ lực cấp cứu. Cảnh sát trưởng Kory Honea của Butte County cho biết, lệnh di tản vẫn còn có hiệu lực mặc dù từ đêm Chủ Nhật nước không còn tràn qua chỗ hư hại ở đường thoát nước khẩn cấp. Các viên chức cơ quan cấp thủy California dự trù sẽ dùng trực thăng thả đá xuống chỗ vỡ.

Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên nước California Bill Croyle cho biết, các nhóm làm việc đã dùng trực thăng để thả đá lấp vào một lỗ thủng rất lớn, và giới hữu trách đã tháo nước để hạ thấp mực nước hồ sau nhiều tuần mưa lớn tại tiểu bang thường xuyên bị hạn hán này.

Cảnh sát điều phối giao thông ở cao tốc 162 khi các đoàn xe sơ tán lũ lượt rời Oroville sau lệnh sơ tán. Người dân sơ tán được đưa tới các trung tâm cứu trợ tạm thời trước khi có những thông báo tiếp theo từ cơ quan chức năng.

Theo đó, trong số những người đi sơ tán cho biết, nhiều người bày tỏ sự không hài lòng về việc quản lý cũng như sửa chữa đập của các cơ quan chức năng. Bà Stucky nói rằng, bà đã mất niềm tin trong việc quản lý của các cơ quan chức năng cũng như sự thất bại của họ khi không thể ngăn chặn và để xảy ra việc đập Oroville bị hư hỏng.

Trong khi đó, cũng nhiều người bày tỏ sự thông cảm trước công tác chậm chễ của các cơ quan chức năng. Cựu nhà thầu Cliff Sather (62 tuổi) cho rằng, không thể đẩy mọi trách nhiệm cho các cơ quan chức năng, bởi hệ thống đập được xây dựng từ đầu những năm 1960, do vậy không thể tránh được việc bị xuống cấp.

Đập Oroville nằm ở thượng nguồn phía đông TP Oroville với hơn 16.000 dân. Con đập cao 230m, được xây dựng từ 1962 - 1968, là con đập cao nhất tại Mỹ và cao hơn con đập nổi tiếng Hoover khoảng 12m.