Mỹ tuyên bố áp lệnh trừng phạt mới, Điện Kremlin nói gì?

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin ngày 9/8 đã lên án các lệnh trừng phạt mới do Mỹ áp đặt với Moscow là trái với luật pháp quốc tế, đồng thời khẳng định hệ thống tài chính của Nga vẫn ổn định.

Ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, sau khi xác định Moscow phải chịu trách nhiệm về vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái tại TP Salisbury, Anh hồi tháng 3.
Một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm, vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ với Nga sẽ có hiệu lực thi hành trong ngày 22/8 tới.
Vòng trừng phạt mới đầu tiên của Mỹ sẽ bao gồm việc cấm cấp giấy phép xuất khẩu các mặt hàng bị coi là ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Mỹ cho Nga. Trước đây, những mặt hàng xuất sang Nga này gồm các thiết bị và linh kiện điện tử.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Ngoài ra, vòng trừng phạt thứ 2 sẽ có thể được tiến hành trong vòng 90 ngày tới nếu như Nga không “đưa ra được những bằng chứng đáng tin” rằng quốc gia này sẽ không sử dụng các loại vũ khí hóa học trong tương lai và chịu sự giám sát của Liên Hợp quốc, theo một quan chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ.
Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9/8 khẳng định: “Việc liên kết vụ đầu độc tại Salisbury để đưa ra các hạn chế mới đối với nước Nga là hoàn toàn không thể chấp nhận”.
Ông Peskov cho rằng động thái của Mỹ “hoàn toàn không thân thiện”, đi ngược lại bầu không khí mang tính xây dựng trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phần Lan hồi tháng trước, song Moscow vẫn tiếp tục hy vọng về một sự cải thiện trong quan hệ song phương.
Người phát ngôn Peskov cũng nói rằng vẫn còn quá sớm để nói về những biện pháp đáp trả của Moscow cho đến khi nước này có thêm thông tin về những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.
Trước đó, ngày 8/8, Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Washington kết luận rằng Moskva đã sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia tại Anh, điều mà Nga luôn bác bỏ. Dự kiến, những biện pháp trừng phạt này sẽ có hiệu lực từ ngày 22/8 tới.
Cựu điệp viên Sergei Skripal cùng con gái Yulia bị bất tỉnh ở TP Salisbury của Anh hôm 4/3. Theo tin tức từ chính phủ Anh, hai cha con cựu điệp viên Skripal bị trúng độc bởi chất độc thần kinh А234 được nghiên cứu sản xuất ở Liên Xô.
Anh cũng cáo buộc Nga đứng sau vụ việc tại Salisbury, điều mà Moscow đã nhiều lần bác bỏ liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. 
Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho rằng lý do Washington đưa ra để áp đặt trừng phạt là gượng ép. Không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh cáo buộc của Mỹ, trong khi phía Mỹ vẫn từ chối giải đáp các thắc mắc của Nga.