Mỹ tuyên bố đánh thuế thêm với 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Mỹ đã bất ngờ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá đến 200 tỷ USD sẽ bị áp thuế nhập khẩu 10%.

Ngày 10/7, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD để áp thuế nhập khẩu 10%, qua đó tiếp tục gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc.
Tuy nhiên trước khi các mức thuế mới có hiệu lực, quyết định này phải trải qua một quá trình đánh giá kéo dài 2 tháng để dư luận Mỹ có thể đưa ra những bình luận về vấn đề này.
Quyết định công bố danh sách các hàng hóa bổ sung của Trung Quốc phải chịu thuế của Mỹ được đưa ra sau khi hai bên không đạt được nhất trí về một giải pháp cho các tranh chấp thương mại hiện nay sau khi thương lượng.
 Mỹ tuyên bố đánh thuế thêm đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc
“Do Trung Quốc đã có hành động đáp trả và không thay đổi quan điểm của mình, Tổng thống đã yêu cầu Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) bắt đầu quá trình áp đặt mức thuế 10% đối với khối lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 200 tỷ USD. Đây là bước đi hợp lý nhằm loại bỏ hoàn toàn những chính sách công nghiệp có hại của Trung Quốc”, ông Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại của Mỹ cho biết.
Ông Lighthizer nói rằng chính quyền Mỹ đã thể hiện rất rõ với Trung Quốc về những mối quan tâm thương mại của họ, nhưng Trung Quốc không hề đáp ứng. “Trong 1 năm vừa qua, chính quyền Donald Trump kiên nhẫn kêu gọi Trung Quốc ngừng các hành vi không công bằng, mở cửa thị trường của mình, và tham gia cuộc cạnh tranh thị trường thực sự”, Đại diện Thương mại Lighthizer, cho biết trong một tuyên bố.
Các mặt hàng bị ảnh hưởng đều có liên quan đến chính sách Made in China 2025 mà Trung Quốc khởi xướng để đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu về nền công nghiệp trên thế giới.
Danh sách các mặt hàng  bị áp thuế mới bao gồm hàng trăm sản phẩm thực phẩm cũng như thuốc lá, các loại hóa chất, than đá, thép và nhôm.
Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Trump đã cảnh báo trước đó rằng ông có thể triển khai hàng rào thuế quan lên ít nhất là 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực hiện đáp trả lại hàng rào thuế quan 34 tỷ USD của Mỹ – vốn đã có hiệu lực từ ngày 6/7.
Trước đó, Mỹ và Trung Quốc đã khai hỏa “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế” khi quyết định của Washington áp mức thuế mới 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7. Ngay sau đó, Trung Quốc cũng tuyên bố các biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ lập tức có hiệu lực.
Động thái mới được cho là sẽ làm cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.