Mỹ tuyên bố không có kế hoạch mua đảo lớn nhất thế giới Greenland

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 17/5 khẳng định rằng Washington không có kế hoạch mua đảo Greenland từ Đan Mạch.

“Tôi đang tập trung vào việc hướng về phía trước và câu trả lời ngắn gọn là không”, Ngoại trưởng Blinken trả lời Đài DR-TV của Đan Mạch khi được hỏi liệu Washington còn xem xét việc mua lại vùng lãnh thổ này hay không.
 Mỹ tuyên bố không có kế hoạch mua đảo lớn nhất thế giới Greenland của Đan Mạch. Ảnh: Sputnik
Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Blinken đưa ra khi ông đang có chuyến thăm Đan Mạch, Iceland và Greenland để thảo luận về “quan hệ đối tác mạnh mẽ” và triển vọng hợp tác tại Bắc Cực, đồng thời tham dự cuộc họp Bộ trưởng Hội đồng Bắc Cực tại Reykjavik.
Trong lịch sử hòn đảo, đảo Greenland - vùng lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, đã 4 lần nhận được yêu cầu từ Mỹ về việc mua lại hoặc sáp nhập. Ý tưởng này ​​xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1867, và lần gần đây nhất được đề cập đến dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã thẳng thừng bác bỏ việc bán lại đảo Greenland cho Mỹ và gọi đề xuất này là "vô lý".
Phản ứng với tuyên bố của nhà lãnh đạo Đan Mạch, ông Trump đã hủy chuyến thăm Copenhagen.
Hòn đảo lớn nhất thế giới Greenland là một phần của Vương quốc Đan Mạch từ năm 1814 và được hợp nhất hoàn toàn vào Đan Mạch vào năm 1953 - năm mà Hiến pháp Đan Mạch khẳng định rằng người dân Greenland đã trở thành công dân của Đan Mạch. Từ năm 1979, chính phủ Đan Mạch đã trao phần lớn quyền điều hành cho chính quyền Greenland, còn Copenhagen phụ trách về chính sách quốc phòng và đối ngoại.