Mỹ tuyên bố ngừng cấp thị thực vô thời hạn cho Cuba

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Mỹ tuyên bố, nước này sẽ ngừng cấp thị thực nhập cảnh vô thời hạn cho Cuba, đồng thời tạm dừng phái các quan chức Mỹ tới nước này.

Trước đó, Mỹ cũng đã yêu cầu rút gần 60% nhân viên Đại sứ quán nước này tại thủ đô La Habana rút về nước. Các quyết định này là bước thụt lùi đối với mối quan hệ song phương vốn đã mong manh giữa Mỹ và Cuba.
 Đại sứ quán Mỹ tại Cuba.

Căng thẳng bùng phát trong quan hệ 2 nước là do việc 21 nhà ngoại giao Mỹ tại đại sứ quán ở Cuba đã đột ngột ngã bệnh. Triệu chứng của những nạn nhân rất đa dạng, từ việc bị mất thính lực cho đến tổn thương não. Các bác sĩ, nhà khoa học và giới tình báo đều được huy động vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gọi đây là “vụ tấn công sức khoẻ”, trong khi Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Naeurt sử dụng từ “sự cố”. Ngoại trưởng Tillerson cũng cho biết, việc đóng cửa sứ quán đang được xem xét.

Trước đó, ngày 19/9, cuộc họp lần thứ 6 của Ủy ban song phương Cuba - Mỹ đã diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ). 
Tại cuộc họp, phái đoàn Cuba nhấn mạnh La Habana bác bỏ những bước thụt lùi trong mối quan hệ hai nước, những biện pháp tăng cường cấm vận và việc can thiệp vào công việc nội bộ, những phát biểu mang tính đối đầu và việc lấy vấn đề nhân quyền làm lý do bào chữa cho việc thao túng chính trị, cũng như phản đối những đòi hỏi về thay đổi trật tự hiến pháp của Cuba nhằm đổi lại sự cải thiện trong mối quan hệ song phương.
Đại diện phái đoàn Cuba cũng đề cập đến những hậu quả của việc thay đổi trong chính sách quan hệ giữa hai nước, bao gồm cả những tác động với nhiều ngành khác nhau của Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần