Mỹ tuyên bố ở lại Syria kể cả khi đã sạch bóng IS

Hương Thảo (Newsweek)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lầu Năm Góc và Nhà Trắng đều cho thấy sự thay đổi trong chính sách của Mỹ, có thể làm phức tạp hơn tình hình Syria giữa cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis trả lời các phóng viên tại Lầu Năm Góc hôm 24/9 rằng, quân đội Mỹ sẽ ở lại Syria để huấn luyện cho các lực lượng địa phương nhằm đảm bảo sự ổn định trong khu vực, một quyết định dường như chống lại những tuyên bố trước đây của Tổng thống Donald Trump khi ông đã nhiều lần muốn rút quân khỏi khu vực này.
Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis (phải) và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ảnh: The National Interest  
Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton cũng phát biểu trước báo giới tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York rằng, việc quân đội Mỹ ở lại Syria sẽ là rào cản đối với sự bành trướng của Iran.
"Chúng tôi sẽ không rời khỏi đó chừng nào quân đội Iran còn nằm ngoài biên giới Iran, bao gồm cả các đại diện và dân quân của nước này", ông Bolton nói, theo hãng tin AP.
Ông Bolton cáo buộc Iran đã dàn xếp các cuộc tấn công ở Syria và Lebanon, đồng thời chịu trách nhiệm cho sự cố máy bay quân sự của Nga bị bắn hạ hồi tuần trước. Điều này khá mâu thuẫn với tuyên bố của Điện Kremlin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng Israel mới là nước có lỗi trong vụ việc này.
Ngày 24/9, Bộ quốc phòng Nga cũng bất ngờ tuyên bố sẽ tăng cường hệ thống phòng không và tên lửa của Syria trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với các đồng minh của Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngay lập tức chỉ trích quyết định cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria của Moscow.
Tại Syria, liên minh do Mỹ đứng đầu cũng bày tỏ lo ngại về hệ thống giám sát mới mà Nga hứa hẹn sẽ đưa tới đây trong 2 tuần nữa: "Sự an toàn của tất cả các thành viên trong liên minh là điều quan trọng nhất, vì vậy khi bất cứ thiết bị mới nào được chuyển đến khu vực, chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc giao lưu quân sự chuyên nghiệp để ngăn chặn việc vô tình hoặc leo thang đụng độ không cần thiết giữa các liên quân trong cuộc chiến chống khủng bố IS", phát ngôn viên liên minh Quân đội Mỹ Sean Ryan nói.
Cố vấn an ninh John Bolton gần đây đã cố gắng đàm phán một thỏa thuận với Nga về việc buộc quân đội Iran phải rút khỏi Syria, tuy nhiên sự cố máy bay giám sát IL-20 Nga bị bắn hạ sau cuộc không kích từ đồng minh Israel của Mỹ đã gián tiếp "giết chết" mọi nỗi lực.
"Thay đổi chế độ ở Iran không phải là chính sách của chính quyền Mỹ", ông Bolton khẳng định, "những gì chúng tôi mong đợi từ Iran là sự thay đổi lớn trong hành vi của họ. Và cho đến khi điều đó xảy ra, Washington sẽ tiếp tục triển khai những gì mà Tổng thống Trump đã gọi là "áp lực tối đa" đối với Tehran".