Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuyên bố ngày 12/12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đề nghị bắt đầu đối thoại trực tiếp với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết nào, hay nói cách khác Bình Nhưỡng sẽ không phải chấp nhận đề cập đến việc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân trước khi đàm phán.

Phát biểu tại trung tâm nghiên cứu Hội đồng Atlantic tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 12/12 đã đưa ra tuyên bố rằng Mỹ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết nào kèm theo.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu tại trung tâm nghiên cứu Hội đồng Atlantic tại Washington. Ảnh : AP
"Chúng ta hãy cùng gặp nhau", ông Tillerson phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương. Tại đây, Ngoại trưởng Mỹ đưa ra đề nghị ngoại giao mới trong tình hình căng thẳng trước tiến bộ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như hàng loạt phát ngôn căng thẳng của hai bên.
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định muốn giải quyết xung đột Triều Tiên thông qua ngoại giao hòa bình chứ không phải các biện pháp quân sự.
Ông Tillerson nói rằng Washington sẵn sàng đàm phán bất cứ khi nào phía Bình Nhưỡng sẵn sàng, mặc dù vẫn nhấn mạnh lập trường là Mỹ không chấp nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.
Đây được xem là tuyên bố gây bất ngờ của Ngoại trưởng vì trước đó Mỹ đã tuyên bố chỉ ngồi vào bàn đàm phán nếu Bình Nhưỡng chấp nhận chấm dứt kho vũ khí hạt nhân của họ.
Sự chuyển đổi rõ ràng trong suy nghĩ của Ngoại trưởng Tillerson diễn ra hai tuần sau khi Triều Tiên tuyên bố họ đã thành công trong việc thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, có thể nhắm tới toàn bộ phạm vi lãnh thổ nước Mỹ.
Ngoại trưởng Tillerson cũng khẳng định không cần giới hạn vấn đề, mà tùy theo mong muốn của Triều Tiên.
"Chúng tôi cần Triều Tiên đến bàn đàm phán. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại bất kỳ lúc nào họ muốn. Nhưng họ phải đến bàn đàm phán với quan điểm rằng họ không muốn một sự lựa chọn khác. Chúng ta chỉ cần gặp gỡ và chúng ta hãy đối thoại về thời tiết nếu các bạn muốn. Chúng ta có thể nói về việc liệu đó sẽ là một chiếc bàn vuông hay bàn tròn. Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu đặt ra một lộ trình về việc chúng ta sẵn sàng thực hiện để đưa mọi việc tiến triển”, ông Tillerson nói thêm.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Tillerson  cho rằng để đi đến bàn đàm phán, trước hết phải có một khoảng thời gian yên ắng, không có vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào.
Dù vậy, vẫn chưa rõ giải pháp ngoại giao của Ngoại trưởng Mỹ có nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không. Trước đó, ông Trump từng nói rằng, đối thoại với Bình Nhưỡng chỉ “vô ích”.