Mỹ ưu tiên liều vaccine Covid-19 đầu tiên cho người già, Pháp cảnh báo "đỏ" nguy cơ lây nhiễm ở Paris

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trump tuyên bố dành những liều vaccine Covid-19 đầu tiên cho người già, trong khi đó Pháp cảnh báo "đỏ" nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở Paris.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 15/8 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 20.763.244 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 761.347 người thiệt mạng.
Các nước cũng ghi nhận 14,675.127 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn  66.640 ca và 6.836.999 ca đang điều trị tích cực.
Tổng thống Trump dành những liều vaccine Covid-19 đầu tiên cho người già
Chính phủ Mỹ tuyên bố, những liều vaccine đầu tiên phòng chống dịch Covid-19 sẽ được dành để tiêm cho người già và cư dân các trại dưỡng lão.
Ông Trump tuyên bố dành liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên cho người già.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/8 cho biết những liều vaccine đầu tiên phòng chống dịch Covid-19 sẽ được dành để tiêm cho người già và cư dân các trại dưỡng lão.
Chính phủ liên bang thường đóng vai trò chính trong việc cấp ngân sách và giám sát việc sản xuất, phân phối các loại vaccine mới khi xảy ra đại dịch, bởi công việc này đòi hỏi một quy trình dự trữ, vận chuyển thận trọng.
Do không có đủ vaccine cho toàn bộ 330 triệu người Mỹ ngay một lúc, vì vậy chính phủ sẽ đóng vai trò quyết định ai sẽ được tiêm phòng trước. Theo ông Trump, người già chính là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước dịch bệnh nên họ sẽ được tiêm phòng đầu tiên.
Trả lời câu hỏi về việc Nga cấp phép vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới, người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng chính phủ của ông chưa có nhiều thông tin về vấn đề này, nhưng hy vọng vaccine của Nga sẽ hữu hiệu. Tuy nhiên ông cũng muốn các loại vaccine trải qua đầy đủ quá trình thử nghiệm. Ông Trump cũng bày tỏ hy vọng, các vaccine của Mỹ sẽ sớm được đăng ký trong thời gian sớm nhất.
Pháp cảnh báo "đỏ" nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở Paris
Tại châu Âu, Chính phủ Pháp đã tuyên bố thủ đô Paris và vùng Bouches-du-Rhone xung quanh thành phố Marseille ven biển Địa Trung Hải là những vùng "đỏ" có nguy cơ cao lây nhiễm virus SARS-CoV-2.
Pháp cảnh báo đỏ nguy cơ lây nhiễm ở Paris.
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Pháp khi số ca nhiễm mới trong một ngày tăng đột biến lên mức 2.041, tăng gấp đôi trong 2 tuần qua. Con số này lần đầu tiên vượt quá ngưỡng 2.000 kể từ ngày 20/4, thời điểm Pháp áp đặt lệnh phong tỏa để ngăn dịch Covid-19.
Giới chức y tế nước này hôm 14/8 thông báo có thêm 2.500 ca mắc mới ngày thứ 3 liên tiếp. Giới chức y tế Pháp cảnh báo số ca nhiễm mới ở nước này đang tăng nhanh nhất trong giới trẻ.
Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Pháp hiện là 212.211 người.
Ngày 14/8, với 1.441 ca, nước Anh ghi nhận số bệnh nhân nhiễm mới cao nhất trong ngày kể từ trung tuần tháng 6 vừa qua. Số bệnh nhân tử vong cũng tăng thêm 11 người.
Một quan chức thuộc Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu cho rằng việc các biện pháp hạn chế được nới lỏng và không nghiêm ngặt tuân thủ quy định y tế nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 tại châu lục này gia tăng. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong lại ở mức thấp.
Chuyên gia trên cho rằng có thể là do dịch bệnh lây lan ở những người trẻ tuổi, đối tượng thường không có các triệu chứng nghiêm trọng nhất và có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Theo WHO, hiện châu Âu ghi nhận gần 3,7 triệu ca bệnh và 218.383 ca tử vong./.