Mỹ và các nước EU nhất trí duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

Nguyễn Phương (Theo Sputnik, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ, Đức, Pháp và Anh đã nhất trí về các điều kiện cơ bản sẽ tiếp tục thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).

Mỹ và các nước EU nhất trí duy trì thoả thuận hạt nhân Iran.
Theo báo Sueddeutsche Zeitung, Mỹ cùng Đức, Pháp, Anh đã quyết định rằng họ cần có áp đặc những biện pháp trừng phạt mới để đe dọa Iran chấm dứt các cuộc thử nghiệm tên lửa. Tuy nhiên, về cơ bản JCPOA vẫn không thay đổi.
Ngoài ra, Mỹ vẫn sẽ cam kết tham gia vào thảo thuận hạt nhân đã ký với Iran. Sueddeutsche Zeitung cho biết hiện cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc và sẽ còn nhiều quyết định sẽ được đưa ra sau đó.
Trước đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích JCPOA - vốn do chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đàm phán - rằng đây có lẽ là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ và đe dọa  rút khỏi thỏa thuận này nếu nó không được sửa đổi.
Vào ngày 14/7/2015, Liên minh châu Âu, Iran và nhóm các quốc gia P5 + 1 - Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Mỹ và Đức - đã ký JCPOA để đảm bảo bản chất hòa bình của chương trình hạt nhân của Iran. Theo thỏa thuận này, Iran cam kết không tìm cách phát triển hoặc mua vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran.
Chính phủ Iran cũng lên tiếng cảnh báo về những “hậu quả không hề dễ chịu” nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận JCPOA. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo nước này sẵn sàng nối lại chương trình hạt nhân gây tranh cãi ở tốc độ nhanh hơn nhiều, nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015.
Trả lời phỏng vấn đài CBS phát sóng ngày 22/4, Ngoại trưởng Zarif đã nhắc lại lời cảnh báo của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, khẳng định Washington sẽ hối hận khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và nhấn mạnh rằng Iran sẽ đáp trả trong vòng một tuần nếu điều đó xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần