Mỹ và Hàn Quốc dừng vô thời hạn 2 chương trình huấn luyện quân sự

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Mỹ đã đình chỉ vô thời hạn 2 cuộc huấn luyện theo chương trình trao đổi lính thủy đánh bộ với Hàn Quốc dự kiến diễn ra trong 3 tháng tới.

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý đình chỉ vô thời hạn hai chương trình huấn luyện, sau khi hủy bỏ cuộc tập trận chung đã được lên kế hoạch cho tháng 8.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã trao đổi về việc hủy bỏ các chương trình huấn luyện với Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton hôm 22/6, theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White.
 Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý đình chỉ vô thời hạn hai chương trình huấn luyện quân sự.
"Để hỗ trợ việc triển khai các kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore, cũng như phối hợp với đồng minh Hàn Quốc, Bộ trưởng Mattis đã đình chỉ vô thời hạn một số chương trình tập luyện", người phát ngôn Dana White nói.
“Việc này bao gồm tạm dừng cuộc tập trận Người bảo vệ Tự do Ulchi cùng hai cuộc tập huấn thuộc Chương trình Trao đổi Thủy quân lục chiến Hàn Quốc (KMEP)", bà White cho biết.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó xác nhận Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định trì hoãn 2 cuộc tập huấn thuộc KMEP vô thời hạn. "Có thể có thêm các biện pháp nếu Triều Tiên tuân thủ cam kết với sự hợp tác hiệu quả", bộ này nói.
Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore hôm 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố ông sẽ chấm dứt cái mà ông gọi là các cuộc tập trận quân sự định kỳ "rất khiêu khích" và đắt đỏ với Hàn Quốc. Triều Tiên vốn luôn lên án đây là hành động "chuẩn bị cho sự xâm lược".
Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp lịch sử với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore hôm 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo dừng các hành động "rất khiêu khích" và các cuộc diễn tập quân sự thường kỳ ông cho là tốn kém của Mỹ với Hàn Quốc. Triều Tiên nhiều lần lên án đây là hành động "chuẩn bị cho sự xâm lược".
Hồi đầu tuần này, Mỹ và Hàn Quốc cho biết họ đã hủy bỏ kế hoạch cho cuộc tập trận Người bảo vệ Tự do Ulchi vào tháng 8. Năm ngoái, 17.500 lính Mỹ và hơn 50.000 lính Hàn tham gia cuộc tập trận này, dù phần lớn nội dung tập trung vào các tình huống mô phỏng trên máy tính hơn là hoạt động ở thực địa.
Bộ trưởng Mattis sẽ đến Trung Quốc và Hàn Quốc vào tuần tới, nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ của Bắc Kinh và Seoul trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.