Mỹ và Philippines tập trận chung ở khu vực Biển Đông: Liên thủ nhất thời

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc tập trận hải quân chung hiện tại giữa Mỹ và Philippines ở khu vực Biển Đông trên danh nghĩa không có gì đặc biệt bởi giữa hai nước này có thỏa thuận hợp tác về quân sự, nhưng lại rất đáng được chú ý đến bởi thời điểm và bởi bối cảnh tình hình chính trị an ninh ở khu vực này sau những động thái mới từ phía Trung Quốc.

Binh sỹ Mỹ và Philippines tham gia cuộc tập trận Balikatan tháng 5/2018. Ảnh: AP
Ở Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte sắp bước vào năm cầm quyền cuối cùng và người kế nhiệm, cho dù bất cứ là ai khác, chắc chắn sẽ không như ông Duterte trong cả cách thức cầm quyền lẫn quan điểm chính sách đối với Mỹ và Trung Quốc. Những gì Trung Quốc làm trong những ngày vừa qua ở bãi đá Ba Đầu trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam báo hiệu sự phá sản của chính sách "thân Trung sơ Mỹ" của ông Duterte đối với Mỹ và Trung Quốc nói chung cũng như đối với chuyện Philipines bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ nói riêng. Ông Duterte đã nhiều lần công khai dọa hủy bỏ mọi thỏa thuận hợp tác về quân sự giữa Philippines và Mỹ nhưng bây giờ lại cần đến chính hình ảnh hiện thân đặc trưng cho sự hợp tác này để đối phó Trung Quốc. Liên thủ hiện tại giữa hai bên chỉ nhằm ứng phó tình huống nên chưa thể bền vững được.
Phía Mỹ càng đẩy mạnh việc đối phó Trung Quốc ở khu vực Đông Nam Á thì nhu cầu tranh thủ và tăng cường hợp tác quân sự với Philippines càng trở nên cấp thiết và quan trọng. Phía Mỹ cũng phải lưu ý đến tính nhạy cảm của thời điểm và bối cảnh tình hình chính trị nội bộ hiện tại ở Philippines nên tận dụng mọi cơ hội để trước hết phân rẽ Philippines với Trung Quốc và sau đấy lôi kéo Philippines về phe mình. Đấy chính là lý do vì sao phía Mỹ chịu nhịn ông Duterte không ít lần. Đấy cũng chính là cách phía Mỹ thể hiện cho phía Philippines thấy là bất kể cá nhân nào cầm quyền ở Philippines thì duy trì và thúc đẩy hợp tác quân sự với Mỹ vẫn đều và chỉ có lợi cho Philippines.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần