Mỹ và Triều Tiên thành lập nhóm làm việc về phi hạt nhân hóa

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên và Mỹ đã thành lập một “nhóm công tác” để thảo luận về chi tiết của kế hoạch hướng đến phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 7/7, trong khuôn khổ chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Triều Tiên và Mỹ đã thành lập các nhóm công tác nhằm thảo luận chi tiết kế hoạch phi hạt nhân hóa.
 Ngoại trưởng Mỹ  Mike Pompeo đã có cuộc gặp kéo dài 3 giờ với Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Bình Nhưỡng.
Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, Washington và Bình Nhưỡng đã thiết lập kênh tham vấn nhằm giải quyết "những vấn đề cốt lõi", trong đó bao gồm việc đánh giá các nỗ lực nhằm đạt được phi hạt nhân hóa.
Các thành viên phía Mỹ trong nhóm công tác này cũng đang tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến thăm đầu tiên đến Triều Tiên, kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 12/6 vừa qua.
Trong ngày đầu tiên tại Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp kéo dài 3 giờ với Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol. Tại cuộc gặp, hai bên thảo luận việc thực hiện các cam kết đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, việc đưa về nước hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Nếu công tác này được triển khai, đây sẽ là một cử chỉ thiện chí tiếp theo của Triều Tiên sau những cam kết được đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore hôm 12/6.
Phát biểu tại cuộc gặp với ông  Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Pompeo tiếp tục khẳng định mong muốn hướng đến việc thực hiện các cam kết mà hai nhà lãnh đạo đã đưa ra: “Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết với một tương lai tươi sáng hơn cho Triều Tiên. Vì vậy, những việc chúng ta làm như con đường hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn và xây dựng quan hệ hai nước, là điều quan trọng cho tương lai tươi sáng của Triều Tiên và là đảm bảo cho sự thành công mà lãnh đạo hai nước mong muốn”.
Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm hiện nay là liệu hai bên có thể đạt được một thỏa thuận về các biện pháp cụ thể hướng đến tiến trình phi hạt nhân hóa hay không, trong đó có lịch trình hay cách thức phi hạt nhân hóa. Trước đó, Nhà Trắng thông báo rằng Ngoại trưởng Mỹ sẽ có cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song cuộc gặp này vẫn chưa được xác nhận.
Sau chuyến thăm Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ dự kiến sẽ đến Nhật Bản để thảo luận với người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản về kết quả chuyến thăm của Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần