Chứng khoán thế giới tăng điểm khi Mỹ và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận thương mại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cổ phiếu tại thị trường châu Á phủ sắc xanh trong phiên ngày 4/3 trước thông tin Mỹ và Trung Quốc sắp đạt một thỏa thuận thuế quan để chấm dứt cuộc chiến thương mại.

Tờ Wall Street Journal ngày 3/3 đưa tin Mỹ và Trung Quốc đang trong giai đoạn cuối cùng của việc hoàn thiện một thỏa thuận thương mại.
Thông tờ Wall Street Journal, Trung Quốc đề nghị giảm thuế và các giới hạn khác đối với các sản phẩm nông nghiệp, hóa chất và ô tô của Mỹ trong khi Mỹ đang cân nhắc dỡ bỏ hầu hết các mức thuế được áp đặt lên các mặt hàng Trung Quốc từ năm 2018.
  Thị trường chứng khoán châu Á giao dịch khởi sắc trong phiên ngày 4/3.
Các nguồn tin của tờ Wall Street Journal cho rằng thỏa thuận thương mại này được hình thành dựa trên các cuộc đàm phán trong tháng trước tại Washington. Cũng theo các nguồn tin này, nhiều trở ngại vẫn còn tồn tại và các bên có thể sẽ gặp phải sự phản đối trong nước do các điều khoản có thể quá ưu ái cho phía bên kia.
Theo tờ báo, những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung có thể dẫn tới việc một thỏa thuận chính thức sẽ được ký tại cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình  vào cuối tháng 3 sau khi Chủ tịch Trung Quốc có chuyến công du Italia và Pháp.
Trước đó, Tổng thống Trump đã thông báo hoãn việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/3 do kết quả thuận lợi của đàm phán thương mại.  Ông Trump cũng cho biết ông sẽ lên kế hoạch cho Hội nghị Thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông ở Florida.
Nhờ thông tin tích cực trên, thị trường chứng khoán châu Á giao dịch khởi sắc, với chỉ số MSCI của các cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,3%. Chỉ số này đã tăng gần 10% kể từ đầu năm đến nay.
Tại châu Á, các cổ phiếu Trung Quốc chứng kiến đà tăng điểm mạnh nhất, các cổ phiếu blue-chip tăng tới 3%, chỉ số Hang Seng của sàn chứng khoán Hồng Kông cũng nhích 0,7%.
Chỉ số chứng khoán tại thị trường Australia cộng 0,4%. Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng hơn 1%.
Chỉ số CSI300 của chứng khoán Trung Quốc đã leo dốc mạnh trong tuần trước sau khi nhà cung cấp chỉ số MSCI tăng gấp 4 lần trọng số các cổ phiếu đại lục trong các chỉ số chứng khoán toàn cầu.
Chỉ số chứng khoán tương lai của S&P500 and Dow Jones trên thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng 0,4% trong phiên 4/3.
Tại châu Âu, các cổ phiếu cũng đi lên ngay đầu phiên giao dịch ngày 4/2 với chỉ số tương lai FTSE tại thị trường London (Anh) tăng 0,5%.
Ông Hui Hui – nhà phân tích thị trường châu Á Thái Bình Dương tại JPMorgan Asset, nhận định: “Sau khi thị trường cổ phiếu chứng kiến  đà phục hồi mạnh mẽ kể từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư tài sản rủi ro đặc biệt chú ý đến những sự kiện quan trọng trong tháng 3 này nhằm đánh giá xem liệu diễn biến khởi sắc trên thị trường chứng khoán toàn cầu có được duy trì trong dài hạn hay không”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần