Mỹ vẫn ưu tiên giải pháp ngoại giao với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Nhật Bản Shinsuke Sugiyama tại Tokyo, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chú trọng thực hiện biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng liên quan chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tại cuộc gặp ở Tokyo ngày 17/10, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama và người đồng cấp Mỹ John Sullivan đã thống nhất gây sức ép ngoại giao tối đa với Bình Nhưỡng nhằm phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.
 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan (bên trái) và người đồng cấp Nhật Bản Shinsuke Sugiyama có cuộc gặp tại Tokyo. Ảnh: AP
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chú trọng biện pháp ngoại giao giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, Thứ trưởng Sullivan lưu ý Mỹ "cùng với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như các đồng minh khác, phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất" nếu ngoại giao thất bại. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng nhấn mạnh những nỗ lực ngoại giao của Mỹ và các nước khác nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình, bằng việc gia tăng các biện pháp trừng phạt quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama tái khẳng định sự ủng hộ của Tokyo đối với chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cân nhắc mọi phương án, song nhấn mạnh cần tìm kiếm giải pháp ngoại giao thông qua sự hợp tác giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc cũng như thông qua sự hợp tác với Trung Quốc và Nga. 
Trước đó, Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp quốc Kim In Ryong cảnh báo, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang rất căng thẳng và một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể  nổ ra bất cứ lúc nào.
Ông Kim In Ryong cũng khẳng định, miễn là các nước không tham gia vào hành động quân sự của Mỹ chống lại Triều Tiên, nước này sẽ không có ý định sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các nước khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần