Mỹ xem xét ngăn các bà mẹ Mexico đưa con di cư bất hợp pháp

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ xem xét đề xuất giữ riêng phụ nữ và trẻ em vượt biên trái phép vào lãnh thổ nước này tại biên giới Mexico.

 Phụ nữ và trẻ em Mexico bị tạm giữ trong lúc chờ xét duyệt nhập cảnh.

Theo đó, đề xuất trên được đưa ra nhằm ngăn cản các bà mẹ Mexico đưa con cái di cư bất hợp pháp tới Mỹ. Như vậy, nếu được chấp thuận, thay đổi này của Bộ An ninh Nội địa (DHS) sẽ cho phép chính phủ tạm giữ cha mẹ trong lúc chờ xét duyệt nhập cảnh, còn trẻ em sẽ được bảo vệ tại một khu vực khác cho tới khi có họ hàng người Mỹ hay một người bảo trợ hợp pháp nhận chăm sóc.

Đại diện DHS cho biết, họ chỉ mới đang xem xét tới việc ngăn cản các bà mẹ Mexico đưa con cái di cư bất hợp pháp tới Mỹ, song đây vẫn chưa chính thức trở thành một quyết định. Trong một tuyên bố khác của DHS: “Hành trình di cư là một trong những mối nguy hiểm đối với trẻ em, khi các em có thể bị lạm dụng hoặc thậm chí là mất mạng”, đại diện DHS nói.

Hiện, các gia đình bị trục xuất hoặc đang nộp đơn xin nhập cảnh đều được lực lượng chức năng mau chóng thả ra và được phép ở lại Mỹ cho tới khi trường hợp của họ được giải quyết. Một phán quyết của tòa phúc thẩm cũng nghiêm cấm kéo dài thời gian tạm giữ trẻ em.

Trước đó, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu phải chấm dứt tình trạng  “bắt rồi thả”, sau khi những người nhập cư bất hợp pháp lại được tự do sống ở Mỹ trong lúc chờ giải quyết các thủ tục pháp lý. Trong khoảng thời gian từ 1/10 – 31/1/2017 có khoảng 54.000 trẻ em và những người lớn đi cùng đã bị bắt giữ, tăng gấp đôi số trường hợp bị bắt so với cùng kỳ năm ngoái.

 Hàng rào biên giới giữa Mexico và Mỹ.

Bà Marielena Hincapie, giám đốc điều hành tại Trung tâm luật nhập cư quốc gia cho rằng, chính sách mới này nếu được áp dụng có thể gây ra những chấn thương tâm lý suốt đời. “Nhất là với những đứa trẻ đã vừa vượt qua một hành trình nguy hiểm từ Trung Mỹ”, bà Hincapie nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ sẽ đối mặt với những thách thức pháp lý căn cứ theo luật nhập cư và gia đình nếu họ quyết định thực thi chính sách đó. Chưa kể là việc kéo dài thời gian tạm giữ với các bà mẹ cũng sẽ khiến ngân sách chính phủ căng thẳng như một số chuyên gia nhận định.

Theo số liệu thống kê gần đây, mỗi ngày, hàng trăm nghìn người vẫn tìm cách nhập cư trái phép vào Mỹ từ Mexico. Thực trạng này khiến Tổng thống Trump quyết định xây một bức tường biên giới giữa hai nước. Hiện nay, một số đoạn của hàng rào này đang bị phá bỏ nhằm chuẩn bị cho “bức tường” mới.

Nhà Trắng vẫn chưa công bố chi phí dự kiến cần để xây dựng bức tường ngăn cách biên giới Mỹ - Mexico. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump dẫn một tính toán cho thấy chi phí sẽ vào khoảng 10 tỷ USD. Tuy nhiên, các tính toán khác dự báo bức tường sẽ tốn đến 25 tỷ USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần