Myanmar: Chính biến cùng Covid-19 đẩy giá gạo, giá xăng tăng phi mã

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp quốc cảnh báo, Myanmar đang đối diện một cuộc khủng hoảng kinh tế sau chính biến hôm 1/2, trong bối cảnh giá lương thực và nhiên liệu tăng vọt.

Giá lương thực và nhiên liệu tăng mạnh tại Myanmar đe dọa cuộc sống của người dân thuộc diện nghèo đói.
Cụ thể, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết, giá bán lẻ dầu cọ tại Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar đã tăng 20% ​​kể từ đầu tháng 2, trong khi giá gạo tại đây và TP Mandalay đã tăng 4% chỉ trong vòng 3 tuần qua.
Tại một số thị trấn ở bang Kachin, chẳng hạn như Bhamo và Putao, giá gạo đã tăng tới 35%. Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu đã tăng 15% trên toàn quốc kể từ ngày 1/2, trong khi tại bang Rakhine phía Bắc đất nước, giá xăng đã tăng 33%.
Theo Stephen Anderson - đại diện WFP tại Myanmar, nếu tình hình kéo dài và căng thẳng ngày càng gia tăng, khía cạnh kinh tế của cuộc khủng hoảng này sẽ trở nên rất nghiêm trọng.
“Nhiều người đã quay cuồng với tác động của Covid-19. Trước cuộc khủng hoảng chính trị này, các nhà máy đã phải đóng cửa và nhiều người nghèo nhất đã mất việc làm do các khu vực lân cận bị phong tỏa, trong khi lượng kiều hối ngày càng giảm”, đại diện WFP Stephen Anderson cho biết.
Sau chính biến hôm 1/2 vừa qua, việc quân đội đứng lên nắm chính quyền dẫn tới biểu tình diện rộng tại Myanmar khiến tình trạng kinh tế ngày càng tồi tệ. Một lượng lớn công nhân không làm việc như một phần của phong trào bất tuân dân sự phản đối chính biến. Quân đội đã đáp trả bằng bạo lực khiến nhiều người khác phải ở nhà do việc ra ngoài trở nên quá nguy hiểm. Các lĩnh vực then chốt, như ngân hàng và vận tải bị đẩy đến bờ vực.
WFP cho biết họ đang chế biến lượng lương thực trị giá khoảng 12 triệu USD, để dự trữ làm nguồn dự phòng trong trường hợp khủng hoảng ngân hàng tại Myanmar trở nên tồi tệ hơn.
Theo báo cáo của Liên Hợp quốc tính đến ngày 15/3, ít nhất 138 người biểu tình hòa bình đã thiệt mạng kể từ khi nổ ra chính biến hôm 1/2.