Myanmar: Đảng của bà San Suu Kyi chính thức tiếp nhận quyền lực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc hội mới tại Myanmar hôm nay (1/2) đã khai mạc phiên họp đầu tiên tại thủ đô Nay Pyi Taw với việc Hạ viện gồm 430 nghị sĩ nhóm họp.

Myanmar: Đảng của bà  San Suu Kyi chính thức tiếp nhận quyền lực - Ảnh 1
Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi tại tòa nhà Quốc hội Myanmar.
Trong phiên họp này, các nghị sĩ đã bầu ông U Win Myint thuộc đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) làm Chủ tịch Hạ viện và ông U Ti Khun Myat, thuộc đảng Đoàn kết và phát triển liên bang (USDP) làm Phó chủ tịch.Theo kế hoạch, Thượng viện sẽ nhóm họp phiên đầu tiên vào ngày 3/2.
Đảng NLD do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11/2015 và giành được gần 80% số ghế ở cả hai viện trong Quốc hội. Việc Quốc hội mới nhóm họp với sự tham gia của các nghị sĩ NLD được kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới trên chính trường Myanmar. Đây là quốc hội do dân bầu đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ ở quốc gia Đông Nam Á này.

Tổng thống Thein Sein, một cựu tướng lĩnh Myanmar dự kiến sẽ từ nhiệm vào tháng 3 hoặc tháng 4 tới để nhường vị trí này cho một nhân vật thuộc Đảng NLD.

Dù bà Suu Kyi không thể trở thành Tổng thống theo Hiếp pháp do quân đội nước này đề ra, việc Đảng NLD của bà chiếm đa số áp đảo tại cả hai viện Quốc hội Myanmar sẽ tạo điều kiện để bà lựa chọn ra một Tổng thống trong số những người tin cẩn của bà. Dự kiến, bà Suu Kyi sẽ công bố ứng viên cho chức vụ Tổng thống vào cuối tháng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần