Na bở đắt khách dù giá cao

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vài năm gần đây, na bở luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Mặc dù đắt gấp 2 - 3 lần na dai nhưng vẫn được nhiều người tiêu dùng lùng mua.

Theo khảo sát của báo Kinh tế & Đô thị, hiện đang là thời điểm chính vụ na, na dai được bán với giá dao động từ 30.000 – 60.000 đồng/kg, tùy loại to nhỏ. Riêng na bở, giá thường đắt gấp đôi, thậm chí những quả to ngon có giá đắt gấp 3 lần na dai, với giá dao động từ 90.000 – 130.000 đồng/kg. Loại na này có vỏ xù xì, nhiều hạt, khi ăn có vị ngọt thanh mát, mềm, không ngọt đậm như na dai nên được nhiều người ưa thích.
Lý giải nguyên nhân na bở trở nên khan hiếm, chị Hà, một thương lái chuyên thu gom na từ Lạng Sơn về bán tại Hà Nội cho biết: "Trước kia, khách hàng không thích ăn na bở, trong khi vận chuyển tốn công và khó bảo quản hơn na dai nên chúng tôi không muốn nhập bán. Thời điểm đó, na bở bị “thất sủng”, đa số các chủ vườn đều chặt bỏ loại cây này để trồng na dai, nên bây giờ để tìm một vườn na bở rất khó. Dù nhiều người hỏi nhưng mỗi chuyến hàng trên 1 tấn na, tôi chỉ gom được vài chục cân na bở". Ngoài ra, cây na bở cho năng suất không cao, trồng và chăm sóc cũng khó hơn na dai, tỷ lệ đậu quả chỉ đạt 50 – 60%, vì vậy loại quả này mới trở nên khan hiếm như vậy. Theo thông tin từ chị Hà, thời gian gần đây, na bở bắt đầu được nhiều người lùng mua với giá cao, một số chủ vườn ở Lạng Sơn đã quay trở lại trồng loại cây này, đến nay cây mới bắt đầu cho thu hoạch nên sản lượng không cao.

Chị Hương, tiểu thương bán hoa quả tại chợ Phùng Khoang cho hay: Mấy năm gần đây nhiều người có sở thích ăn na bở, tuy nhiên mặt hàng này không phải lúc nào cũng có sẵn, nhiều khi khách phải đặt trước 3 – 4 ngày mới có. Tuy nhiên theo chị Hương, na bở không phải là loại quả được chuộng phổ biến, có chăng chỉ là sở thích cá nhân của một số người. Chị Hương lấy dẫn chứng cụ thể, trung bình một ngày chị bán trên 1 tạ na, nhưng chỉ có vài người hỏi mua na bở.

Theo các chuyên gia, các chủ vườn không nên tái trồng loại cây này ồ ạt, tránh tình trạng lượng cung vượt quá cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần