Na Uy ấp ủ dự án xây đường hầm nổi vượt biển đầu tiên trên thế giới
Kinhtedothi - Chính phủ Na Uy đang lên kế hoạch đầy tham vọng, thực hiện dự án xây đường ống nổi trên biển với tổng số vốn lên tới 40 tỷ USD.
Tin liên quan
-
Bật mí “đường hầm” đặc biệt tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
- Thụy Sĩ khoan xong đường hầm dài nhất thế giới
Dự án mới này khắc phục được một số hạn chế của đường hầm truyền thống như bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Ảnh: CNN |
Với những dòng sông băng và đỉnh núi hùng vĩ, Na Uy vốn nổi tiếng là đất nước sở hữu nhiều địa danh tự nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, do địa hình khá phức tạp, việc di chuyển ở quốc gia này cũng có nhiều khó khăn.
Hiện hơn 1.000 vịnh hẹp nằm dọc đường bờ biển phía Tây của đất nước ở bán đảo Scandinavi, vì vậy để thực hiện hành trình 1.100 km từ TP phía Nam Kristiansand đến Trondheim ở phía Bắc thông qua đường biển, hiện phải mất tới 21 giờ đồng hồ, và cần tới 7 chuyến phà khác nhau.
Dự án này bao gồm nhiều cây cầu và một đường hầm có độ sâu và dài nhất thế giới (sâu 392m và kéo dài 27km). Ảnh: CNN |
Để giảm một nửa thời gian di chuyển, Chính phủ Na Uy đang lên kế hoạch đầy tham vọng, đó là Dự án xây đường ống nổi trên biển với tổng số vốn lên tới 40 tỷ USD.
Dự án này bao gồm nhiều cây cầu và một đường hầm có độ sâu và dài nhất thế giới (sâu 392m và kéo dài 27km).
Nhưng phần tham vọng nhất của dự án cơ sở hạ tầng này chính là các đường hầm nổi nằm dưới mặt nước biển khoảng 30m.
Nếu thực hiện thành công siêu dự án này, Na Uy sẽ giành chiến thắng trước Trung Quốc, Hàn Quốc và Italia trong cuộc đua xây dựng đường hầm nổi đầu tiên trên thế giới.
Cơ quan Đường giao thông công cộng Na Uy (NPRA) - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý dự án này - đặt mục tiêu hoàn thành công trình này vào năm 2050.
Hành trình từ Kristiansand đến Trondheim là một phần của E39, tuyến đường quan trọng bậc nhất đối với Na Uy. Kết hợp các làn đường dành cho xe mô tô, tuyến phà, E39 chạy dọc đường bờ biển Tây Nam của quốc gia này.
Nếu thực hiện thành công siêu dự án này, Na Uy sẽ giành chiến thắng trước Trung Quốc, Hàn Quốc và Italia trong cuộc đua xây dựng đường hầm nổi đầu tiên trên thế giới. Ảnh: CNN |
Theo kế hoạch, Na Uy sẽ tiến hành thử nghiệm loại đường hầm nổi mới này tại vịnh Sognefiord sâu hơn 1km, rộng hơn 100 m.
Đường hầm mới này sẽ bao gồm những ống bê tông tròn lớn được neo giữ, cách mặt biển khoảng 30 m. Mỗi hệ thống cầu sẽ bao gồm 2 đường hầm theo 2 hướng, và mỗi bên một hướng.
Các cầu phao kết nối với nhau thành hàng trên mặt nước có nhiệm vụ giữ những chiếc ống này thăng bằng, và cố định. Các mối nối sẽ khớp chúng lại với nhau. Cấu trúc này cũng sẽ được gắn vào tầng đá phía dưới để tăng độ chắc chắn.
Được làm bằng bê tông, các đường ống này sẽ hoạt động giống như các đường hầm thông thường, giúp vận chuyển các phương tiện từ đầu này đến đầu kia.
Đường hầm mới này sẽ bao gồm những ống bê tông tròn lớn được neo giữ, cách mặt biển khoảng 30m. Ảnh: CNN |
Theo giải thích của ông Arianna Minoretti - kỹ sư trưởng của NPRA, sóng và dòng chảy ở độ sâu 30 m ít mạnh hơn so với trên mặt nước biển. “Ngoài ra, một đường hầm nổi giảm thiểu tác động đến cảnh quan xung quanh, đồng thời cũng không tiếng ồn đối với người dân sống gần khu vực đó so với một cây cầu thông thường, đó sẽ là một lợi thế của dự án”, ông Minoretti nói thêm.
Kỹ sư Minoretti cho biết nếu được cấp phép xây dựng, dự án sẽ được hoàn thành trong khoảng thời gian hơn 30 năm.
Theo các kỹ sư lập kế hoạch cho dự án, mặc dù hệ thống đường hầm nổi có điều độc đáo khác thường, nhưng việc lưu thông sẽ không khác so với việc di chuyển qua một đường hầm thông thường.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Chùm ảnh đầm phá Venice hóa vùng đất quý tộc châu Âu thế kỷ 18
Kinhtedothi - Lễ hội Carnival thường niên đã được khởi động tại thánh địa du lịch Italia năm nay với phong cách xa ho...XEM THÊM -
Chứng khoán thế giới tăng mạnh nhờ lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung
Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán Á - Âu đồng loạt tăng mạnh do được hỗ trợ từ kỳ vọng về tiến bộ trong đàm phán t...XEM THÊM -
Đúng Ngày của Tổng thống, 16 tiểu bang kiện chính quyền Trump
Kinhtedothi - Ngay cả trước khi vụ kiện được đệ trình, nhiều chuyên gia pháp lý đã cảnh báo về loạt thách thức pháp l...XEM THÊM -
Triều Tiên học mô hình kinh tế Việt Nam: Trọng tâm thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?
Kinhtedothi - Đó là nhận định của giới chuyên gia trước khả năng ông Kim Jong-un tới thăm một nhà máy sản xuất tại Vi...XEM THÊM -
Giá dầu lên mức trên 66 USD/thùng, sắp ghi nhận quý tăng mạnh nhất trong 8 năm
Kinhtedothi - Giá dầu mỏ hiện đã tăng gần 25% tính từ đầu năm đến phiên ngày 18/2 và đang trên đà đạt quý leo dốc mạ...XEM THÊM -
Một "nhân tố nhà nước tinh vi" đứng sau cuộc tấn công mạng Quốc hội Australia
Kinhtedothi - Nhằm tránh xảy ra một cuộc tấn công mạng tương tự hồi đầu tháng này, Trung tâm an ninh mạng Australia ...XEM THÊM
- Hà Nội: Nhiều điểm di tích “quá tải” người đi lễ trong ngày rằm tháng Giêng
- Những nội dung chính tại phiên họp Tập thể UBND TP Hà Nội tháng 2/2019
- Hà Nội sẽ là nơi tạo cảm hứng để các nhà văn, nhà thơ cho ra đời tác phẩm mới
- Hà Nội nghiêm cấm sử dụng xe công đi lễ hội
- Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
- Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Nâng cao năng lực dự báo để hạn chế tác động tới sự phát triển Thủ đô
- Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
- Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch với Nhật Bản vào cuối tháng 3
- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Mọi mô hình xã hội đều phải hướng đến người dân