Năm 2015: Năm bùng nổ của khởi nghiệp Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có 67 dự án khởi nghiệp nhận được đầu tư trong năm 2015, nhiều gấp đôi so với 2014.

Con số trên đã được Topica Founder Institute, chương trình ươm mầm khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam đưa ra để nhận định về diễn biến của lĩnh vực này trong năm 2015. Không chỉ tăng về số lượng dự án được đầu tư, số tiền được rót vốn cũng tăng mạnh so với 2014.
Foody - Một trong những dự án khởi nghiệp nhận được đầu tư triệu USD trong năm 2015
Foody - Một trong những dự án khởi nghiệp nhận được đầu tư triệu USD trong năm 2015
Chương trình này cũng cho biết, thực tế số dự án như trên có thể còn cao hơn khi nhiều đơn vị không công khai thông tin khi nhận được đầu tư.

Các lĩnh vực nhận được đầu tư chủ yếu trong năm qua là thương mại điện tử, truyền thông, tài chính trên nền công nghệ và giáo dục trên nền công nghệ. Trong đó gần một nửa số tiền đầu tư ban đầu đến từ các đơn vị đầu tư quốc tế.

Đáng chú ý, có tới 4 dự án nhận được đầu tư ban đầu với số tiền trên 10 triệu USD. Gồm: Ứng dụng đặt món ăn Foody nhận đầu tư từ Tiger Global Invesment; Cẩm nang mua sắm trực tuyến iCare (Mobivi) từ Unitus Impact; Trình duyệt Cốc Cố từ Hubert Burda và Tập đoàn chuyên về lĩnh vực ăn uống Huy Vietnam từ Templeton.

Cũng trong 2015, đã có nhiều vụ mua lại đình đám trong lĩnh vực khởi nghiệp Việt. Nổi bật nhất là thuơng vụ Tập đoàn đồng hồ quốc tế Fossil mua lại Misfit - đơn vị chuyên sản xuất thiết bị đeo thông minh do người Việt sáng lập.