Năm 2016: Nhà đầu tư vàng bị nhấn chìm sau 2 “cơn bão” chính trị

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, các cụm từ “hoảng sợ”, “lo sợ”, “hoảng loạn” được giới đầu tư vàng và các chuyên gia tài chính nhắc đến nhiều.

Năm 2016, nhà đầu tư vàng trên thị trường thế giới và trong nước phải chịu 2 cú “sốc” mạnh đó là cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý để nước Anh rời khỏi EU vào cuối tháng 6 (Brexit) và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi đầu tháng 11.

Sau Brexit, nhà đầu tư bán tháo vàng để cắt lỗ

Trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý tại Anh, nhiều chuyên gia trên thế giới cho rằng, châu Âu sẽ chìm trong bất ổn về chính trị, nếu người dân nước Anh bỏ phiếu rời bỏ cộng đồng chung châu Âu.

Ngày diễn ra sự kiện Brexit (24/6), kết quả kiểm phiếu người Anh rời bỏ EU ngày càng rõ nét thì giá vàng ngùn ngụt leo cao. Vàng từ mức 1.269 USD/oz trước đó leo lên ngưỡng 1.332 USD/oz vào thời điểm 12 giờ trưa ngày 24/6 (giờ Hà Nội). Đây là đỉnh điểm giá cao nhất trong ngày, với mức tăng 66 USD/oz so với chốt phiêu chiều 23/6.
Những ngày sau sự kiện Brexit giá vàng tiếp tục tăng, chạm mức 1.384 USD/oz vào ngày 6/7 và chốt phiên cùng ngày giảm về mức 1.367 USD/oz, mức giá cao nhất đợt này và cũng là mức cao nhất trong năm 2016.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Phân tích nguyên nhân giá vàng tăng trong đợt này, các chuyên gia kinh tế của thế giới cho rằng: Nhà đầu tư đã quá hoảng sợ khi Anh rời bỏ EU sẽ làm cho khu vực châu Âu có nhiều bất ổn về chính trị, kéo theo bất ổn về kinh tế. Chính vì thế, vàng sẽ là công cụ dự trữ hữu hiệu lúc này.

Tuy nhiên, không ai tính đến kịch bản là nền kinh tế trong khu vực chân Âu và các khu vực khác trên thế giới vẫn đang phục hồi mạnh. Sự kiện Brexit đã không làm cho vàng trụ vững được lâu mà đan xen giữa các phiên tăng giá là những phiên giảm giá mạnh do nhà đầu tư chốt lời sau sự kiện kể trên.

Thị trường không có sự hỗ trợ nên vàng điều chỉnh về mức thấp nhất sau sự kiện Brexit, chốt tuần đầu tháng 10 ở mức 1.241 USD/oz. So với thời điểm giá cao nhất trong đợt diễn ra sự kiện Brexit thì nhà đầu tư đã mất 143 USD/oz.

Sự kiện này cũng khiến giá vàng trong nước "ăn theo". Lúc 11 giờ ngày 24/6, tại thị trường TP Hồ Chí Minh, vàng SJC giao dịch quanh mức 35 - 35,4 triệu đồng/lượng; tại Hà Nội vàng giao dịch ở mức 35 - 35,42 triệu đồng/lượng, tăng 1,05 triệu đồng/lượng so với chốt phiên chiều 23/6.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá giao dịch vàng miếng SJC ở mức 34,4 - 35,1 triệu đồng/lượng, tăng hơn 1,2 triệu đồng/lượng chiều mua - bán so với chốt phiên chiều 23/6.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý cũng niêm yết giá vàng ở mức 34,2 - 35,1 triệu triệu đồng/lượng, tăng hơn 1,1 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận của phóng viên tại thời điểm đó, mặc dù giá vàng tăng cao, nhưng số lượng nhà đầu tư mua vàng vẫn tăng mạnh. Bởi họ kỳ vọng mức giá còn cao hơn.

Đỉnh cao nhất của đợt này giá vàng SJC tăng lên 39,8 triệu đồng/lượng vào ngày 6/7. Tuy nhiên, sau đó nhà đầu tư chốt lời bán tháo và vàng lao dốc nhanh, ngay phiên ngày 7/7 vàng SJC đã giảm gần 3 triệu đồng/lượng so với hôm trước.

Cứ tăng rồi lại giảm đan xen nhau, nhưng mức giảm nhiều hơn tăng. Mức thấp nhất của giá vàng SJC giữa 2 sự kiện Brexit và bầu cử Tổng thống Mỹ là ngày 12/10 trên thị trường tự do tại Hà Nội và Đà nẵng giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 35,4-35,68 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 35,4-35,66 triệu đồng/lượng.

“Sốc” kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, thị trường vàng bị đảo lộn

Khi các cuộc chạy đua của 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ đến nước rút, mọi thống kê và dự báo của giới chuyên gia và nhà đầu tư trên thế giới đều nghiêng về bà Bill Clinton với nhiều thuận lợi hơn ông Trump và dự đoán bà sẽ có nhiều cơ hội trúng cử. Nhưng bất ngờ, ngày 28/10 Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thông báo sẽ điều tra một số email cá nhân của bà Clinton khi còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ để xác định xem những email này có chứa thông tin mật hay không. Thời điểm này chỉ còn cách cuộc bầu cử khoảng hơn 1 tuần.

Đây là thông tin rúng động trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ và thị trường tài chính, vàng cũng bắt đầu có những điều chỉnh ngược lại với thời điểm trước đó. Tuần đầu tháng 11, vàng trên thị trường thế giới đã có những phiên tăng giá mạnh, còn vàng SJC có lúc loạn giá tăng mạnh và giảm mạnh chỉ trong 1 phiên.

Chỉ trước bầu cử 2 ngày, FBI mới công bố giữ nguyên kết quả điều tra đối với email của bà Hillary Clinton hồi tháng 7, lúc này nhà đầu tư đều không dám giao dịch vàng vì kết quả bầu cử sẽ khó đoán.

Đa số những người quan sát, chuyên gia, nhà phân tích đều tin rằng chiến thắng sẽ thuộc về ứng cử viên Hillary Clinton. Nếu điều đó xảy ra, thị trường vàng được cho là sẽ giảm sâu và ngược lại, nếu ông Donald Trump thắng cử, thì vàng sẽ tăng giá đột biến có thể lên đến 1.400 - 1.500 USD/oz, vì cho rằng các chính sách mà ông Donald Trump sẽ gây bất ổn cho nền kinh tế và một số điều ông đưa ra đang đi ngược lại với chính sách hiện tại của tổng thống đương thời.

Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu bầu cử càng về cuối càng cho thấy ông Trump thắng cử rõ ràng và giá vàng leo thang theo tin thắng cử của ông từ 1.272 USD/oz ngày 8/11 lên đỉnh cao của giá vàng trong đợt này ở mức 1.337 USD/oz trong ngày 9/11 (giờ Việt Nam) và chỉ cách mức giá cao nhất trong năm tại thời điểm đầu tháng 7 khi diễn ra Brexit là 47 USD.

Nhưng ngay sau khi trúng cử, ông Trump lại đưa ra những tuyên bố điều hành chính phủ trái ngược với khi ông còn tranh cử trước đó. Sau 2 ngày ông Trump thắng cử nhà đầu tư đã bán tháo, chốt phiên 10/11 vàng mất 65 USD/oz, đứng ở mức 1.272 USD/oz.

Ngoài ra, thời gian sau bầu cử, ông Trump còn đưa ra hàng loạt chính sách điều hành chính phủ mới khi ông lên nắm quyền, đó là: Chính phủ của ông sẽ đẩy mạnh chi tiêu công. Thông tin này đã khiến cho Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất đồng USD thêm 0,25% so với trước đó, đồng thời đưa ra tuyên bố sẽ nâng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm 2017 nếu chính phủ của ông Trump thực hiện chi tiêu công như những gì ông công bố.

Cũng sau khi ông Trump thắng cử, nền kinh tế Mỹ 2 tháng liền đều có thông tin khả quan, nhiều chỉ số vượt mức dự báo trước đó. Những thông tin kể trên đều đã làm cho đồng USD tăng giá mạnh so với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ thế giới; thị trường chứng khoán tăng điểm, đẩy giá vàng giảm thê thảm. Mặt khác thị trường Trung Quốc và Ấn Độ do ảnh hưởng của khủng hoảng tiền tệ đã không gia tăng lượng mua vào. Khiến có phiên giá vàng thế giới đã giảm xuống còn 1.108 USD/oz. Ngay cả quỹ ủy thác vàng lớn nhất thế giới cũng đã bán tháo giảm sản lượng nắm giữ vàng xuống 15% so với trước đây, còn hơn 842 tấn vào ngày 15/12.

Dù mấy ngày gần đây vàng thế giới đã bắt đầu tăng giá, bất chấp thị trường ảm đạm. Giá vàng chốt phiên châu Á ngày 29/12 ở mức 1.146 USD/oz. Nếu tính giá vàng tại thời điểm cao nhất trong năm 1.384 USD hồi đầu tháng 7 thì vàng mất giá 238 USD/oz còn so với sự kiện ngày ông Trump thắng cử thì vàng giảm giá 197 USD/oz.

Giá vàng SJC tăng từ mức 35,6 triệu đồng/lượng có lúc lên tới 37,45 triệu đồng/lượng (bán ra) chỉ trong một phiên. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được kéo lên 1,6 - 1,7 triệu đồng/lượng, thay vì mức chênh trước đó chỉ vài trăm nghìn đồng.

Thời gian đầu, giá vàng SJC vẫn theo xu hướng giá vàng thế giới là giảm mạnh. Cụ thể, chỉ 2 ngày sau bầu cử (10/11), giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 36,5 - 36,8 triệu đồng/lượng, giảm 650.000 đồng/lượng so với thời điểm giá cao nhất khi diến ra bầu cử Tổng thống Mỹ.

Riêng tháng 12 giá vàng thế giới vẫn tiếp tục giảm mạnh nhưng vàng trong nước đã có những phiên tăng, hoặc chỉ đi ngang so với phiên hôm trước. Chênh lệch giữa thị trường trong nước và thế giới ngày càng cách biệt lên đến gần 5 triệu đồng/lượng. Chốt phiên giao dịch ngày 29/12 vàng SJC trên thị trường tự do đứng ở mốc 35,6-36,4 triệu đồng/lượng; tại doanh nghiệp vàng SJC đứng ở quanh mức 36,25-36,45 triệu đồng/lượng.

So với thời điểm cao nhất trong năm hồi đầu tháng 7, giá vàng SJC đã giảm 4,2 triệu đồng/lượng, so với thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ giá vàng SJC đã giảm 1,85 triệu đồng/lượng.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 12/2016 giảm 2,52% so với tháng 11, nhưng tăng 10,98% so với cùng kỳ năm 2015. Bình quân năm 2016 chỉ số giá vàng tăng 5,95% so với năm 2015.

Tuy là vậy, nhưng ngay tại thời điểm 2 sự kiện kể trên diễn ra phóng viên đã có mặt tại một số cơ sở kinh doanh vàng trên đường Trần Nhân Tông (Hà Nội), nhiều người đổ xô đi mua vàng kỳ vọng nhận được lợi nhuận cao, có người đã mua hàng trăm triệu đồng với nhiều lượng vàng một lúc.

Khi các nhà đầu tư bỏ ra khá nhiều tiền, nhưng giá vàng đã chóng vánh đi xuống không như mong đợi đã khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư hoảng loạn, bán tháo và kết thúc năm 2016 là một thảm họa đầu tư của nhà đầu tư vàng.

Chính vì thế mà sau sự kiện bầu của tổng thống Mỹ, giá vàng ở mức thấp, những nhà đầu tư cả ở thị trường trong nước và thế giới hơn 1 tháng qua đều quay lưng lại với vàng, khiến thị trường ảm đạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần