Hơn 2.200 tai nạn liên quan đến cháy nổ trong năm 2016

Hà Nam - Kim Dung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/1, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCCC năm 2016 và triển khai công tác năm 2017.

Theo Thông cáo báo chỉ của sở này, trong năm 2016, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 2.223 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ, làm chết 8 người, bị thương 27 người, ước tính thiệt hại thành tiền khoảng 260 tỷ đồng. 
Nội dung thông cáo cũng nêu rõ: “Tình hình các tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ, cứu nạn cứu hộ tăng mạnh, xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Cụ thể, số người chết tăng 2 người, các vụ cháy chết người đều xảy ra tại các hộ gia đình kết hợp làm nơi kinh doanh, buôn bán. Số vụ cháy lớn, gây hậu quả nghiệm trọng chiếm tỷ lệ 3.3% tổng số vụ cháy nhưng đã làm chết 8 người, bị thương 8 người, thiệt hại về tài sản khoảng 235,7 tỷ đồng”.
 Hiện trường vụ cháy quán cà phê trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3 xảy ra ngày 16/12/2016 làm chết 6 người.
Đặc biệt nổi lên trong năm 2016, tình trạng ngập úng xảy ra thường xuyên trong mùa mưa bão (CS PCCC Thành phố đã tổ chức hút nước chống ngập tại 73 điểm ngập úng trên địa bàn 15 quận, huyện), đây cùng là lý do khiến tình hình tai nạn, sự cố cần cứu nạn, cứu hộ tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2015.

Hội nghị cũng nêu ra một số công tác trọng tâm năm 2017 như triển khai thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC mùa hanh khô; đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, nghiên cứu đổi mới hình thức, nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng vận động người dân tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, phối hợp Tổng công ty điện lực thành phố triển khai biện pháp kiểm tra,đánh giá mức độ an toàn và tuyên truyền đảm bảo an toàn PCCC điện đối với các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình, xây dựng mô hình các đơn vị chữa cháy trung tâm để nâng cao hiệu quá công tác chữa cháy, nhằm thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng CS PCCC thành phố chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.

Tham dự hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành cũng đề ra 3 chỉ đạo quan trọng đối với CS PCCC TPHCM, lực lượng nòng cốt của thành phố trong công tác cứu nạn cứu hộ. Thứ trưởng cho biết, bắt buột phải có biện pháp kiểm tra các cơ sở rạp chiếu phim, karaoke, vũ trường… cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, tạm đình chỉ hoặc đình chỉ, xử lý pháp luật với những cơ sở vi phạm. Một cơ sở muốn hoạt động phải có giấy chứng nhận đám bảo an toàn PCCC, khi có sự cố cháy nổ xảy ra CS PCCC TPHCM cần phải có biện pháp hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại tài sản và tinh mạng con người. Đặc biệt phải thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh luật PCCC, tiến hành điều tra tất cả các loại hình cháy nổ, chỉ cách xử lý khi có hỏa hoạn cho từng hộ gia đình.

Ngoài ra, Thứ trưởng còn cho biết cần phải đưa các chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức vào người dân, đặc biệt trường học để giáo dục cho các em cách xử lý kịp thời khi xảy ra cháy nổ. Cần truyền thông, tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa về các vấn đề liên quan đến cháy nổ để toàn dân có thề nắm và thực hiện tốt công tác PCCC.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần