Năm 2016, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Czech đạt gần 250 triệu USD

Hà My
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/6, tại Hà Nội, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi quan hệ hữu nghị truyền thống, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư của hai quốc gia ngày một phát triển tốt đẹp và chuyến thăm, làm việc của Tổng thống Milos Zeman tại Việt Nam sẽ góp phần đưa quan hệ hai nước tiến triển thêm một bước mới trong thời gian tới.
Trong năm 2016, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Czech đạt gần 250 triệu USD. Về đầu tư, đến hết năm 2016, Czech có 36 dự án đầu tư tại Việt Nam còn hiệu lực với số vốn đăng ký hơn 100 triệu USD. Đầu tư của Việt Nam sang Czech có 4 dự án với số vốn hơn 5 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực bất động sản.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng tiềm năng và nhu cầu của cả hai nước còn rất lớn. Hai bên quan tâm hơn nữa đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Czech có thế mạnh như: Năng lượng, khai khoáng, hạ tầng và phương tiện giao thông, cơ khí chế tạo, công nghiệp môi trường, công nghiệp quốc phòng và trang thiết bị y tế bệnh viện và dạy nghề...
Phó Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam đang đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, trong đó có cả các doanh nghiệp của Czech.
Tổng thống Milos Zeman đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua và coi trọng mối quan hệ ngoại giao hữu nghị truyền thống với Việt Nam.
Ông Milos Zeman cũng đồng tình với nhận định của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khi hai bên có thể hợp tác với nhau ở các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu và thế mạnh, đồng thời Việt Nam sẽ có cửa ngõ để Czech tiếp cận với thị trường ASEAN và các thị trường thương mại khác trên thế giới.
Tổng thống Milos Zeman mong muốn phía Việt Nam sớm tạo điều kiện về thị thực để công dân Czech có thể đi lại và giao lưu nhiều hơn tới Việt Nam trong tương lai.
Trước đó, vào chiều 6/6, Tổng thống Milos Zeman và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Czech với hàng trăm doanh nghiệp và quan chức Chính phủ của hai bên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần