Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Năm 2017, gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Trình Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2017, toàn quốc xảy ra 70 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 224 người chết, bị thương 207 người.

Theo thống kê của Bộ Công an, năm 2017, toàn quốc xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. So với năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.
 Nguồn ảnh: Internet
Cụ thể, số vụ TNGT giảm 1.509 vụ (giảm 6,99%), số người chết giảm 406 người (giảm 4,67%), số người bị thương giảm 2.240 người (giảm 11,62%). Trong đó, đường bộ xảy ra 19.798 vụ, làm chết 8.089 người, bị thương 16.970 người. So với năm 2016, giảm 1.322 vụ (-6,26%), giảm 329 người chết (-3,91%), giảm 2.064 người bị thương (-10,84%).

Đường sắt xảy ra 164 vụ, làm chết 133 người, bị thương 50 người. So với năm 2016, giảm 16 vụ (-8,89%), giảm 18 người chết (-11,92%), số người bị thương không tăng không giảm. Đường thủy, xảy ra 99 vụ, làm chết 45 người, bị thương 16 người. So với năm 2016, giảm 15 vụ (-13,16%), giảm 27 người chết (-37,5%), số người bị thương không tăng không giảm.

Hàng Hải xảy ra 19 vụ, làm chết 12 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 02 vụ (-9,5%), tăng 7 người chết (+140%) và tăng 4 người bị thương. Trong đó, có 8 vụ tai nạn xảy ra trong vùng nước cảng biển, 11 vụ xảy ra ngoài biển; trong đó có 5 tàu nước ngoài, 18 tàu Việt Nam, 3 phương tiện thủy nội địa, 1 vụ sà lan bị chìm trong vùng nước cảng biển, 3 tàu cá bị tàu biển đâm.

Đặc biệt, theo Bộ Công an, trong năm 2017, TNGT đặt biệt nghiêm trọng xảy ra 70 vụ làm 224 người chết, bị thương 207 người. Nguyên nhân ban đầu dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng phần lớn đều do lái xe vi phạm quy định trật tự ATGT như vi phạm tốc độ, lấn đường, kỹ năng lái xe kém;

Phương tiện gây tai nạn đa phần liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe khách, xe tải, một phần liên quan đến xe máy; địa điểm thường xảy ra trên các tuyến QL nơi có đông phương tiện qua lại và trên các tuyến đường đèo dốc, nơi có địa hình hiểm trở, quanh co, tầm nhìn hạn chế và trên đường trong khu đô thị; phần lớn các nạn nhân tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến xe máy và xe kinh doanh vận tải, nhiều nạn nhân có tuổi đời còn trẻ và đa phần ở các vùng nông thôn.

Đối với TNGT đường sắt, nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định ATGT khi vượt qua đường sắt tại các lối đi dân sinh; hiện vẫn tồn tại 4.268 lối đi dân sinh bất hợp pháp tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới TNGT đường sắt.

Đối với TNGT đường thuỷ nội địa phần lớn do việc sử dụng phương tiện gia dụng không bảo đảm chất lượng, không có dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định.