Năm 2017, Hà Nội phấn đấu trồng hơn 430 nghìn cây các loại

Tin,ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, sáng 4/2 (mùng 8 Tết Đinh Dậu 2017), Thành ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ TP Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây tại nút giao phía Nam đầu cầu Nhật Tân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, cùng đông đảo Đại sứ các nước, các tổ chức quốc tế.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ phát động 
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, TP đã quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” với mục tiêu xây dựng Thủ đô ngày càng “xanh - văn hiến - văn minh và hiện đại”, nhằm huy động sức mạnh và sự chung tay của cả cộng đồng trong việc phát triển cây xanh đô thị, tập trung các nguồn lực xã hội để từng bước hiện thực hóa chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020 của TP.

Hưởng ứng Tết trồng cây năm 2017, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở tập trung chỉ đạo, tổ chức trồng cây xanh trên các tuyến đường, tuyến phố, đảo giao thông; trong khuôn viên cơ quan, khu dân cư, trường học, xung quanh nhà ở. Trồng rừng phân tán để tăng độ che phủ cho TP thêm xanh, sạch, đẹp và cải tạo môi trường sinh thái trên địa bàn, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu. Trồng đi đôi với chăm sóc và bảo vệ cây; mỗi người dân, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan cần nhận thức đầy đủ về tác hại của biến đổi khí hậu để tham gia trồng cây, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, góp phần tích cực bảo vệ môi trường sinh thái của Thủ đô và đất nước.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ phát động
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, với ý nghĩa, vai trò quan trọng và lợi ích thiết thực của việc trồng và bảo vệ cây xanh, chúng ta phải làm tốt hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh trong cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ… Do vậy, TP xác định trồng và bảo vệ cây xanh là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành, trong đó ngành giáo dục, chính quyền địa phương, đơn vị quản lý cây xanh và từng gia đình đều đóng vai trò rất quan trọng, cần có trách nhiệm để làm tốt hơn, không để đất trống, đồi núi trọc, đất hoang hoá. Các cấp ủy đảng, chính quyền phải có kế hoạch dành quỹ đất quy hoạch trồng rừng, góp phần làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường sinh thái, nhất là trong tình hình biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường như hiện nay.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng các đại biểu trồng cây
Để phong trào Tết trồng cây đạt hiệu quả, thiết thực, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện tốt việc chọn cây giống, hướng dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây giống phải đạt yêu cầu; khi trồng phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và chăm sóc thường xuyên, bảo đảm cây luôn xanh tốt. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP và các địa phương cần chủ động tổ chức tốt phong trào Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ; làm tốt công tác tham mưu, đề xuất TP huy động nguồn vốn đầu tư trồng cây, trồng rừng, chuẩn bị địa bàn, cây giống và vật tư, kỹ thuật cần thiết và cơ chế, chính sách để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng.
 
Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, riêng trong năm 2016, TP Hà Nội đã đặc biệt quan tâm đến việc chỉnh trang, phát triển hệ thống cây xanh, trong đó tập trung hoàn thiện hệ thống cây xanh đô thị. Các đơn vị của TP đã triển khai trồng hơn 210 nghìn cây xanh các loại, trong đó có 14 nghìn cây có đường kính lớn tại: các đảo giao thông, các dải phân cách, các tuyến đường, tuyến phố; cùng với đó là trồng mới trên các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc tạo cảnh quan, môi trường với tổng số khoảng 85 nghìn cây. Công tác chăm sóc, duy trì cây xanh thảm cỏ cũng được chấn chỉnh, tiết kiệm chi phí.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu trồng cây
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng của TP trong việc tạo tiền đề để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020; trong đó có mục tiêu trồng mới một triệu cây xanh và huy động sức mạnh của cộng đồng cùng chung tay xây dựng Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Chủ tịch đề nghị các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan và kêu gọi các tầng lớp Nhân dân Thủ đô phát huy hơn nữa các kết quả đạt được, tích cực tham gia xã hội hóa trong Chương trình trồng cây xanh tại các đường giao thông, trong khuôn viên cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng...
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân trồng cây xanh, cây cảnh, trang trí hoa trong khuôn viên nhà mình, vận động và tuyên truyền con em giữ gìn TP xanh, sạch, đẹp.
 
Ngay sau buổi lễ phát động, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP; đặc biệt những nội dung đồng chí Bí thư Thành ủy vừa quán triệt chỉ đạo tại buổi lễ trông cây. Trên cơ sở kế hoạch UBND TP đã ban hành, các quận, huyện, thị xã khẩn trương bố trí kinh phí, chuẩn bị đủ lượng cây trồng, huy động các lực lượng tổ chức tốt lễ “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Đinh Dậu 2017” trên từng địa bàn. Phấn đấu năm 2017 toàn TP trồng được hơn 430 nghìn cây các loại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần