Năm 2017 sẽ ưu tiên tạo việc làm cho thanh niên và sinh viên

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc làm và thu nhập là nhu cầu rất chính đáng của thanh niên (TN) và sinh viên (SV) Việt Nam.

Sáng nay 10/1, tại lễ khai mạc Phiên Giao dịch việc làm đầu năm 2017 do Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung nhận định: Việc làm và thu nhập là nhu cầu rất chính đáng của thanh niên (TN) và sinh viên (SV) Việt Nam. Đây cũng là trách nhiệm của các cáp ủy Đảng, chính quyền và mọi gia đình trong việc chăm lo tạo việc làm và thu nhập cho TN, SV Việt Nam.
Theo người đứng đầu ngành LĐTB&XH, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước, ngành LĐTB&XH đã cố gắng đẩy mạnh lĩnh vực này, tuy nhiên trên thực tiễn SV Việt Nam thiếu việc làm còn rất cao. Hiện nay là hơn 200.000 người, chiếm trên 7,3% số TN đang thất nghiệp. Đây cũng sẽ là một ưu tiên trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực trẻ thời gian tới.
 Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đang hỏi cán bộ tuyển sinh Trường Cao đẳng Việt – Hàn về nghề đào tạo, tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm
Hưởng ứng chủ trương quốc gia khởi nghiệp, năm 2017, Bộ LĐTB&XH sẽ phối hợp với UBND các cấp coi đây là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam, tập trung chủ yếu vào đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp. Thứ hai là xác định, đánh giá nhu cầu của thị trường lao động, từ đó định hướng cho TN, SV tiếp cận thị trường công nghệ mới và dịch vụ xã hội. Thứ ba là muốn truyền tải đến xã hội và các bạn trẻ thông điệp: khởi nghiệp việc làm là tiềm năng và động lực để phát triển kinh tế xã hội.

“Từng SV, từng TN và mỗi gia đình sẽ chủ động tìm tạo việc làm thu nhập chính đáng. Các DN phối hợp với những trung tâm dịch vụ việc làm, trường nghề đẩy mạnh giới thiệu và tạo điều kiện cho TN tiếp cận với công nghệ mới, ngành nghề mới để giảm tải số thất nghiệp. Đồng thời tạo cơ hội cho họ cống hiến cho xã hội và đất nước” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn.

Phiên giao dịch việc làm đầu năm 2017 của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức diễn ra cả ngày hôm nay có số DN tham gia nhiều hơn hẳn những phiên giao dịch việc làm đầu năm trước. Cụ thể, có 49 DN và cơ sở đào tạo nghề tham gia với 2.000 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh, rất đa dạng các ngành nghề từ lao động trình độ phổ thông đến trung cấp công nhân kỹ thuật đến cao đẳng, đại học. Các DN chủ yếu tuyển lao động làm việc thời vụ, bán thời gian trong dịp Tết này là nổi hơn cả.

Trong số 1.174 chỉ tiêu tuyển dụng của 49 DN dịp Tết Nguyên đán tập trung nhiều ở vị trí bán hàng, chăm sóc khách hàng, thu ngân, dịch vụ - nhà hàng khách sạn…. Lao động nữ được ưu tiên để phù hợp với đặc thù công việc.

Các chỉ tiêu có mức lương từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng chiếm tỉ lệ lớn nhất với 37,1%, ở những vị trí việc làm ổn định như kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, lao động phổ thông có tay nghề. Tiếp đến là thu nhập 3,75 – 5 triệu đồng/tháng chiếm 32,5% ở các vị trí việc làm thời vụ - bán thời gian hoặc dành cho các bạn SV mới ra trường, lao động phổ thông ở các vị trí công việc tập sự, đơn giản chưa yêu cầu chuyên môn cao….

Phiên Giao dịch việc làm đầu năm 2017 có sự tham gia của một số DN, nhãn hàng có uy tín như Công ty Kĩ thuật Sigma, Elegence Hospitality Group, Seven AM… với các chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng ngành nghề, quyền lợi và mức thu nhập thỏa đáng….

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Thị Thanh Liễu cho biết: “Với số lượng DN tham gia lớn chỉ tiêu tuyển dụng nhiều, chúng tôi kỳ vọng năm 2017, kết nối giữa NLĐ và DN sẽ khởi sắc hơn, với tỉ lệ kết nối cao hơn. Năm 2016 đã có hơn 100.000 DN thành lập mới đó là con số đáng mừngvì kinh tế khá hơn sẽ mang đến cơ hội việc làm nhiều hơn cho người lao động”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần