Năm 2017, Việt Nam "đón" bao nhiêu cơn bão vào đất liền?

Theo Baogiaothong.vn
Chia sẻ Zalo

Dự báo trong cả mùa bão năm 2017 có khoảng 13 - 15 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Trong đó, có khoảng 3 - 4 cơn đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, nửa cuối năm nay nếu hiện tượng ENSO chuyển sang trạng thái El Nino, nó sẽ tác động theo hướng giảm sự hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.
 

Dự báo, trong cả mùa bão năm 2017 có khoảng 13 - 15 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Hoạt động của bão sẽ nhiều hơn so với năm ngoái vào nửa đầu mùa bão trên khu vực Bắc Biển Đông.

Dự báo, có khoảng 3 - 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, ít hơn so với năm ngoái và tập trung ở khu vực Trung Bộ.

ENSO là chữ viết tắt của các từ ghép El Nino Southern Oscillation (El Nino - Dao động Nam) để chỉ cả 2 hai hiện tượng El Nino và La Nina.

“El Nino” là từ được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương, kéo dài 8 - 12 tháng, hoặc lâu hơn, thường xuất hiện 3 - 4 năm 1 lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn.

“La Nina” là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino.

Hiện tượng El Nino và La Nina có ảnh hưởng đến thời tiết, khí hậu toàn cầu với mức độ khác nhau và rất đa dạng. Tuy nhiên, đối với từng khu vực cụ thể, vẫn có thể xác định được những ảnh hưởng chủ yếu có tính đặc trưng của mỗi hiện tượng nói trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần