Năm 2018, cần thắt chặt chi tiêu thường xuyên

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi tọa đàm công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý IV và cả năm 2017 sáng nay (16/1) tại Hà Nội, nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 là 6,65%.

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR cho biết, 6,65% là dự báo tương đối thận trọng, cho thấy tăng trưởng kinh tế không phải lúc nào cũng năm sau cao hơn năm truớc, cơ hội tăng trưởng không thiếu nhưng cơ hội có thể đến và đi rất nhanh. Theo đánh giá của VEPR, kinh tế vĩ mô ổn định, cùng với những cải cách thể chế nhằm cải thiện môi trường đầu tư được Chính phủ quyết tâm theo đuổi được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, hỗ trợ tích cực hơn cho hoạt động kinh doanh trong năm 2018. Tuy nhiên, nhiều vấn đề nội tại cố hữu của nền kinh tế vẫn chưa được giải quyết triệt để sẽ vẫn là lực cản đối với nền kinh tế.
 
Phân tích cụ thể, đại diện của VERP chỉ ra, thứ nhất, động lực tăng trưởng kinh tế vẫn chưa đến từ việc tăng năng suất lao động. Năng suất lao động của Việt Nam còn ở mức thấp so với các nước trong khu vực, chỉ bằng 1/14 so với Singapore, 1/6 so với Malaysia và 1/3 so với Thái Lan. Nếu không có những biện pháp tổng thể giúp nâng cao năng suất lao động trong tương lai gần, trong bối cảnh cơ cấu dân số vàng sắp đi qua, Việt Nam sẽ khó có thể duy trì được đà tăng trưởng như hiện nay. Bên cạnh đó, lợi thế về lao động giá rẻ sẽ ngày càng mất đi do tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong bối cảnh tài nguyên ngày càng cạn kiệt, sản xuất của ngành công nghiệp khai khoáng tiếp tục suy giảm, công nghiệp chế tạo chưa tạo ra được những đột phá mới, nông nghiệp vẫn đứng trước nhiều rủi ro lớn do tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu, áp lực tăng trưởng cho năm 2018 thực sự là một thách thức lớn.
Thứ hai, thâm hụt ngân sách và nợ công tăng cao vẫn tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng cản trở nền kinh tế. Trong khi nguồn vốn chi đầu tư công vẫn còn hạn chế, chi thường xuyên vẫn ở mức cao tạo gánh nặng cho NSNN. Trong bối cảnh Việt Nam đã tốt nghiệp vốn vay ODA, các nhà tài trợ nước ngoài sẽ lần lượt rút dần và chỉ cho vay với các mức lãi suất kém ưu đãi hơn, Việt Nam sẽ cần sử dụng nhiều hơn nguồn nội lực của mình làm động lực cho tăng trưởng. Chính phủ cũng cần thực hiện các biện pháp quyết liệt để thắt chặt chi thường xuyên như các chính sách tinh giảm biên chế, sắp xếp lại bộ máy, hạn chế chi tiêu cho các tổ chức đoàn thể, thoái vốn khỏi các DNNN đang thực hiện trong thời gian qua.
Thứ ba, việc phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế thế giới và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài cũng tạo ra nhiều bất trắc tiềm ẩn cho nền kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế thế giới năm 2018 có thể đối mặt với nhiều rủi ro bất định lớn liên quan đến địa chính trị và xu hướng bảo hộ thương mại của một số nước lớn cũng như sự thay đổi ngày càng nhanh của khoa học công nghệ trên thế giới.
Theo các chuyên gia, điều quan trọng với Việt Nam là phải nâng cao khả năng chống chọi với những biến động, cú sốc bên ngoài, phải tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Phải tiếp tục tái cơ cấu DN Nhà nước, hệ thống ngân hàng, nông nghiệp, đầu tư công. “Đặc biệt phải tái cơ cấu nợ công, giảm chi thường xuyên, quy trở về thực tế ngân sách của ta ra sao, không thể tùy tiện, lãng phí”- chuyên gia Trương Đình Tuyển bày tỏ. Trong khi chuyên gia Phạm Chi Lan nhấn mạnh, toàn bộ nền kinh tế vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này cần cảnh báo để đánh giá sản xuất nội địa.