Năm 2019: Brazil, Indonesia dẫn đầu kỳ vọng bứt phá cho khu vực mới nổi

Cẩm Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo khảo sát của Bloomberg, năm 2019 sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi, mà Brazil dẫn đầu.

Chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu của các nền kinh tế đang phát triển đã ổn định và có khả năng sẽ vượt trội so với các đối tác của quốc gia phát triển vào năm 2019, theo khảo sát trên 30 nhà đầu tư, doanh nghiệp và chiến lược gia của Bloomberg. Brazil là lựa chọn hàng đầu cho cả 3 loại tài sản cùng với Indonesia, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ với nền kinh tế đang suy thoái đứng cuối danh sách.

 Khu chợ Saara sầm uất tại Thủ đô Rio de Janeiro, Brazil.

Chìa khóa cho năm 2019 là một Cục Dự trữ Liên bang FED bớt “hung hăng” hơn sau khi Nhà băng này tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm hôm 19/12. Điều đó mang lại sự nhẹ nhõm cho các quốc gia đang phát triển đã tăng cường vay USD trong những năm gần đây. Việc đà tăng trưởng chậm của Trung Quốc chạm đáy và giảm căng thẳng trên mặt trận chiến tranh thương mại với Mỹ cũng sẽ giúp các thị trường mới nổi sau thành tích tồi tệ nhất kể từ sau nỗi sợ “hạ cánh cứng” năm 2015 của Trung Quốc.

Hironori Sannami, một nhà giao dịch tiền tệ tại các thị trường mới nổi tại Mizuho Bank  cho biết, với việc FED tiến tới cuối chu kỳ thắt chặt, các quỹ có khả năng quay trở lại những thị trường mới nổi. Tuy nhiên, bức tranh màu hồng này sẽ xuất hiện như thế nào còn phụ thuộc vào diễn biến sắp tới của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc khiến các nhà đầu tư phải xem xét.  Nếu tình hình xô xát giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm thiểu, các nhà đầu tư có thể xem xét tiếp tục chấp nhận rủi ro hơn.

Cho đến nay, thị trường chứng khoán mới nổi đã sẵn sàng cho một đợt giảm liên tiếp, mặc dù tiền tệ và trái phiếu đều đang tận hưởng sự phục hồi từ sự sụt giảm đợt giữa năm. Chỉ số chứng khoán của các thị trường mới nổi MSCI đã giảm 17% trong năm nay tính đến 7:33 sáng (giờ địa phương) tại London, trong khi chỉ số tiền tệ của MSCI Way giảm hơn 4,2%. Chỉ số Bloomberg Barclays của trái phiếu địa phương EM giảm 1,7% kể từ đầu năm tính đến phiên giao dịch ngày 19/12.

Cổ phiếu của thị trường mới nổi có vẻ ở mức giá thấp hơn so với các thị trường phát triển và đã hoạt động dưới mức hiệu quả trong năm 2018 và đã sẵn sàng cho một sự phục hồi, theo Daniel Morris, chiến lược gia đầu tư cao cấp ở London tại BNP Paribas Asset Management.

Trong số đó, Brazil đang có giá trị thấp hơn so với giai đoạn giữa năm, nơi các tài sản đang trên đà hồi phục nhờ chiến thắng của đảng cánh hữu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Tổng thống Jair Bolsonaro được kỳ vọng sẽ thành công trong việc cải cách và kiềm chế gánh nặng nợ của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh. Gần đây, các thị trường Indonesia cũng trên đà hồi phục, sau khi tỷ giá hối đoái khiến tốc độ tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á này tăng đột biến. Ở một diễn biến khác, với việc tạm dừng tăng lãi suất của FED, cùng với một thỏa thuận thương mại với Mỹ, cũng khiến các tài sản của Mexico trở nên hấp dẫn trong cuộc khảo sát.  

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần