Năm 2020 nhu cầu xi măng trong nước đạt 93 triệu tấn

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Dự báo của Viện Vật liệu xây dựng (VLXD) (Bộ Xây dựng) vào năm 2020 nhu cầu tiêu thụ xi măng tại thị trường trong nước của Việt Nam sẽ đạt mức 93 triệu tấn/năm.

Số liệu thống kê mới đây của Viện VLXD thực tế tiêu thụ xi măng trong nước của 3 năm: Năm 2015 là 67,645 triệu tấn; năm 2016 là 74,457 triệu tấn và năm 2017 là 78,843 triệu tấn. Như vậy sản lượng xi măng tăng theo các năm trung bình 6%. Nếu tính nhu cầu mỗi năm 2018, 2019 và 2020 tăng 6% thì đến năm 2020 nhu cầu là hơn 93,8 triệu tấn, tương đối sát với giá trị được dự báo trong quy hoạch.
 Nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước dự báo đạt 93 triệu tấn vào năm 2020 (Ảnh nguồn internet)
Các dây chuyền sản xuất xi măng được đầu tư đều theo công nghệ lò quay phương pháp khô. Đây là loại hình công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Tuy nhiên, tùy theo xuất xứ thiết bị và quy mô công suất, suất tiêu hao nhiên liệu, năng lượng và các chỉ tiêu môi trường có khác nhau.
Các dây chuyền công suất từ 2.500 tấn clanhke/ngày trở lên, thiết bị của các nước phát triển có tiêu hao nhiên liệu, năng lượng đều đạt các chỉ tiêu quy hoạch nêu ra (tiêu thụ điện năng dưới 95 kw.h/tấn xi măng; nồng độ bụi nhỏ hơn 50 mg/Nm3). Các dây chuyền công suất nhỏ thường có suất tiêu hao nhiên liệu, năng lượng cao hơn so với các dây chuyền công suất lớn.
Các loại xi măng sản xuất đều đáp ứng các tiêu chuẩn Việt Nam TCVN và tiêu chuẩn của các nước tiên tiến như tiêu chuẩn Châu Âu EN, tiêu chuẩn Mỹ ASTM.Trong đó, xi măng pooc lăng là sản phẩm đáp ứng được nhiều tiêu chí về chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, bao gồm: xi măng pooc lăng thông dụng (OPC); Xi măng pooc lăng hỗn hợp (PCB); Xi măng pooc lăng bền sun phát(ASTM là loại II bền sun phát thường và loại V bền sun phát cao).
Hiện nay, đều sản xuất xi măng pooc lăng bền sunphat type II; Xi măng pooc lăng trắng được 1 số các nhà máy như: xi măng Fico Tây Ninh, xi măng trắng Thái Bình.... Xi măng xây trát được sản xuất chủ yếu là loại MC25. Xi măng giếng khoan chủng loại G do Viện vật liệu xây dựng phối hợp cùng công ty xi măng Kiện Khê sản xuất. Sản lượng tiêu thụ mỗi năm là 3000 - 5000 tấn, cung cấp chủ yếu cho công ty liên doanh Vietsovpetro.
Ngoài ra, còn có một số chủng loại xi măng khác như: Xi măng pooc lăng hỗn hợp bền sun phát, Xi măng alumin, Xi măng poóc lăng ít tỏa nhiệt, xi măng đóng rắn nhanh, xi măng nở, xi măng pooc lăng puzolan, xi măng pooc lăng xỉ lò cao, xi măng chịu a xit, xi măng cản xạ... để sử dụng vào những mục đích khác nhau.
Theo Thạc sĩ Lương Văn Hùng (Vụ VLXD – Bộ Xây dựng), việc đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất, chế biến nguyên liệu chuyên nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn; đầu tư chiều sâu, nâng cấp công nghệ cũ, ứng dụng công nghệ hiện đại trong thời gian gần đây của các doanh nghiệp đã giúp cho sản lượng xi măng không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn tham gia vào thị trường xuất khẩu. Các dây chuyền sản xuất mới đã thực hiện được vấn đề tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm.