Nắm bắt, đôn đốc giải quyết vấn đề từ các buổi tiếp công dân: Củng cố niềm tin của cử tri

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, tại buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, nhiều vụ việc liên quan đến quản lý đất đai, chính sách người có công… đã được tổng hợp, rà soát và là cơ sở để đôn đốc giải quyết trong thực tế.

Cụ thể, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tiếp 20 lượt công dân gửi đơn kiến nghị, tố cáo, phản ánh 18 vụ việc liên quan đến quản lý đất đai; thực hiện chính sách cho người có công; sử dụng tài sản công của Nhà nước trên địa bàn các quận, huyện Hà Đông, Hoàn Kiếm, Ba Đình và Thường Tín.
 Hội đồng nhân dân quận Thanh Xuân trong buổi tiếp công dân trên địa bàn.  Ảnh: Thái San
Về một số vụ việc tồn đọng liên quan đến công tác GPMB làm đường Ngô Quyền (Hà Đông); dự án đất làng nghề Đa Sĩ (Kiến Hưng); dự án quy hoạch, xây dựng khu trung tâm hành chính quận Hà Đông… mà công dân có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, Chủ tịch HĐND TP chỉ đạo Thanh tra TP, Sở Xây dựng, Sở TN&MT phối hợp với quận Hà Đông khẩn trương rà soát giải quyết. Vụ việc nào đã rõ, UBND TP đã ban hành văn bản giải quyết thì Ban Tiếp công dân UBND TP sớm đôn đốc các sở, ngành thực hiện, trả lời công dân theo quy định. Ngoài ra, một số vụ việc mới do công dân huyện Thường Tín và quận Hoàn Kiếm tố cáo việc bao che cho cán bộ sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng, Chủ tịch HĐND TP giao Ban Tiếp công dân UBND TP có văn bản gửi chính quyền địa phương xử lý các vụ việc theo thẩm quyền và báo cáo Thường trực HĐND TP…
Cùng với các cuộc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch HĐND TP, Thường trực HĐND TP, lắng nghe những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, liên quan đến nhiều cấp, ngành, từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, đại biểu HĐND TP và quận, huyện, thị xã đều thực hiện việc tiếp công dân nơi mình ứng cử, lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Chỉ tính riêng năm 2017, đã có 484 lượt đại biểu HĐND TP tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý hơn 500 vụ việc; gần 2.000 lượt đại biểu HĐND các quận, huyện, thị xã thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý hơn 3.000 vụ việc liên quan các lĩnh vực kinh tế - xã hội và những vấn đề bức xúc ở địa phương. Ngoài giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật, đại biểu HĐND còn đề nghị, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề của công dân theo đúng thẩm quyền, sau đó trả lời công dân.

Thống kê cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã tiếp nhận và xử lý 6.810 đơn của công dân. Các đơn của công dân chủ yếu về các lĩnh vực: tranh chấp nhà đất, chính sách trong GPMB, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tố cáo cán bộ cơ sở làm trái các quy định của pháp luật, khiếu nại về các quyết định hành chính, quy định về chế độ, chính sách. Sau khi tiếp nhận, xem xét, nghiên cứu đã kịp thời chuyển đến cơ quan, người có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.

Để việc tiếp công dân hiệu quả hơn, theo lãnh đạo HĐND TP và các địa phương, ngoài nắm bắt qua từng vụ việc cụ thể từ tiếp công dân, mỗi đại biểu cần tăng cường giao ban theo nhóm, nắm bắt tổng hợp kiến nghị của cử tri, từ đó nâng cao hoạt động giám sát. Đáng lưu ý, mỗi đại biểu khi phát huy tốt vai trò dân cử, sẽ không chỉ tiếp nhận thông tin, vụ việc, còn hướng dẫn để Nhân dân khiếu kiện đúng quy định của pháp luật, trình tự, tránh vượt cấp, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân và giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Qua đó, củng cố niềm tin của cử tri và Nhân dân đối với các đại biểu dân cử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần