Nắm chắc, quản lý tốt các đối tượng nguy cơ cao về ma túy

Hải Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/8, Ban chỉ đạo 138 TP, Ban chỉ đạo Phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm TP Hà Nội đã tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo đánh giá, 6 tháng đầu năm, phạm pháp hình sự tiếp tục được kiềm chế, TP đã phát hiện, khám phá 1.788 vụ, 2.339 đối tượng phạm tội về ma túy, xử lý hình sự 1.582 vụ; lập hồ sơ đưa gần 500 người nghiện đi cơ sở chưa bệnh bắt buộc, vận động gần 1.500 người nghiện cai nghiện tự nguyện.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Các cơ quan, đơn vị y tế đã triển khai các biện phám chuyên môn trong phòng, chống HIV/AIDS thông qua các chương trình, hoạt động cụ thể: hoạt động can thiệp, giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, cấp phát gần 840.000 bơm kim tiêm miễn phí cho người nghiện, hơn 150.000 dụng cụ phòng chống lây nhiễm,...

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 138 TP, Ban chỉ đạo Phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm xác định tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, của TP, trọng tâm là thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến 2030, Chương trình phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người, phòng chống mại dâm, phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2016-2020. Chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội với phương châm "phòng ngừa là chính", phòng ngừa xã hội đi đôi với phòng ngừa nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác phát động các phong trào quần chúng Nhân dân bảo vệ an ninh tổ quốc,....

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả công tác của Ban chỉ đạo 138 TP, Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn TP trong 6 tháng vừa qua. Đồng chí khẳng định tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng, tạo môi trường ổn định, bình yên và an toàn cho mọi người dân, trong đó, Ban chỉ đạo đã luôn nắm chắc, nhạy bén trước những diễn biến phức tạp của tình hình, làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, UBND TP xây dựng, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch chuyên đề về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế về tình hình, kết quả phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn TP: Trước tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, nảy sinh những loại hình tội phạm mới, tinh vi, manh động,... thì công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có nơi, có lúc còn chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, kết quả còn chưa được như mong muốn; công tác phòng ngừa tại một số địa bàn còn chưa chủ động, chưa kịp thời; các quận huyện chưa tổ chức cập nhật thống kê đầy đủ số người nghiện trong hồ sơ quản lý địa phương, chưa kịp thời có những biện pháp cần thiết trong quản lý đối với một số tệ nạn biến tướng, hoạt động sản xuất kinh doanh chất kích thích, hướng thần,...

Tán thành với các ý kiến và phương hướng nhiệm vụ của Ban chỉ đạo trong thời gian tới, Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh yêu cầu các cấp, các ngành phải luôn xác định "công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội là hết sức quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài và phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền để phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp Nhân dân, lấy phòng ngừa làm cơ bản, chủ động tấn công tội phạm làm trọng tâm".

Đồng chí yêu cầu các cơ quan chức năng trên cơ sở nắm chắc tình hình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, phát huy vai trò của Nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là trong phát hiện, tố giác tội phạm, nhất là trong phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Nắm chắc và quản lý tốt các đối tượng nguy cơ cao về ma túy, người sau cai nghiện ma túy, người nghiện có tiền án, tiền sự, trong đó đặc biệt chú ý đến những đối tượng có biểu hiện loạn thần, "ngáo đá" do sử dụng ma túy nhằm phòng ngừa các đối tượng gây án nghiêm trọng. Tiếp tục thực hiện đa dạng hóa, xã hội hóa các hình thức, biện pháp cai nghiện ma túy theo quy định; Làm tốt hơn, hiệu quả hơn nữa các hoạt động truyền thông về công tác phòng, chống HIV/AIDS ngay từ cơ sở, ngay từ gia đình, dòng họ, tổ dân phố; tiếp cận đối tượng đích và xét nghiệm HIV ở tấc cả các cơ sở xét nghiệm và đưa người nhiễm vào điều trị ARV sớm, đề xuất phát triển chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, khẩn trương tổ chức kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần