Nắm chắc tình hình, kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên

Hà Bình - Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/4, tại Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XVI), cùng với đánh giá kết quả kinh tế - xã hội quý I, Hội nghị đã đánh giá về kết quả công tác xây dựng Đảng quý I/2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm. Đồng thời, xem xét việc ban hành Quy chế làm việc sửa đổi, bổ sung của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Báo cáo về kết quả công tác xây dựng đảng quý I/2018, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết: Trong quý I/2018, Đảng bộ TP đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị.

Từ đầu năm đến nay, Thành ủy và các cấp ủy Đảng đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) gắn với Chương trình 01 của Thành ủy với các nội dung, giải pháp phù hợp tình hình thực tiễn của Đảng bộ. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thúc đẩy các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, nhất là các nhiệm vụ có nhiều khó khăn, phức tạp.
Tiếp tục triển khai bài bản, khoa học, đồng bộ Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện các Nghị quyết T.Ư 6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TP. Đồng thời, đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, tăng ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành; chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm. Chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của Thành ủy “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”…

Đồng thời, để chuẩn bị cho việc sơ kết giữa nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã ban hành Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm của TP “Những luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP, định hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Triển khai xây dựng đề án thí điểm chính quyền đô thị; chỉ đạo việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội.

Về công tác kiểm tra giám sát, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết: Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra đã tập trung thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm 2018. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 129 đảng viên (khiển trách 89, cảnh cáo 24, cách chức 1, khai trừ 15 trường hợp).

Về kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 1/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thành ủy nhận định: Việc triển khai Chỉ thị đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, nề nếp tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó, nâng cao ý thức thường xuyên, trau dồi, rèn luyện bản thân, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, quản lý nhà nước; giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tồn đọng của Nhân dân, nhất là trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản, cấp giấy chứng nhận…

Trong 9 tháng cuối năm, Đảng bộ TP sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết của T.Ư, Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá của TP.

Qua thảo luận, các đại biểu cũng làm rõ thêm những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TP và các cấp trong 3 tháng vừa qua. Đồng thời, đề nghị đẩy nhanh tiến độ các Đề án, Chương trình của TP để đảm bảo hoàn thành đúng mục tiêu. Phối hợp chặt chẽ hơn trong giải quyết các vụ việc phức tạp trên địa bàn. Làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình cơ sở, tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Tăng cường đối thoại, chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài ở một số địa phương.

Các quận, huyện cũng đề nghị Thành ủy có chỉ đạo cụ thể một số nội dung trong thực hiện kế hoạch thực hiên các Nghị quyết của T.Ư về tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, đặc biệt là những nội dung liên quan đến cán bộ cơ sở.

Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng: Công tác bồi dưỡng cán bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 cần tiến hành sớm để có quy hoạch phù hợp. Nắm chắc tình hình tư tưởng để kịp thời định hướng cho cán bộ, đảng viên, tránh những vi phạm.

Từ thực tế của địa phương, Bí thư Quận ủy Hà Đông Lê Cường đề nghị: Thành ủy nên có Nghị quyết chuyên đề về việc giải quyết các nội dung liên quan đến các tòa nhà chung cư, trong đó có cả những vấn đề liên quan đến việc thành lập và hoạt động của Ban quản trị các tòa nhà chung cư.

Làm rõ thêm một số nối dụng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết: Hiện toàn bộ đề án, đề tài trong công tác xây dựng Đảng đã được phê duyệt và triển khai trong thực tế. Năm 2018, Thành ủy tiếp tục triển khai thực hiện khoảng 10 đề án, đề tài. Trong đó có vấn đề đánh giá cán bộ hàng tháng; đổi mới mô hình, phương thức hoạt động của tổ chức đảng các tổng công ty sau cổ phần hóa… Các đề án, đề tài giải quyết được nhiều vấn đề lớn trong thực tế.

Về công tác đào tạo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cũng khẳng định, Hà Nội đã thực hiện việc đào tạo bài bản, chặt chẽ, theo đúng lộ trình.

Liên quan đến kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhận định: Qua 2 năm thực hiện, cùng kết quả đạt được, vẫn nổi lên một số hạn chế là cụ thể hóa các nội dung kế hoạch thực hiện ở một số địa phương chưa sát; trách nhiệm người đứng đầu các cấp chưa rõ; việc tuyên dương khen thưởng nhiều, nhưng những tấm gương, mô hình điển hình, sức lan tỏa còn hạn chế. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị các quận, huyện cần quan tâm khắc phục các hạn chế này, nâng cao vai trò của người đứng đầu; nâng cao việc nuôi dưỡng các tấm gương điển hình để tạo sức lan tỏa mạnh hơn, đặc biệt là với những cán bộ, công chức đương nhiệm, người đứng đầu.

Sau 14 ý kiến phát biểu của các đại biểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận các ý kiến. Đồng thời, đề nghị các quận, huyện, thị xã bám sát chỉ đạo của Thành ủy, làm tốt việc sơ kết giữa nhiệm kỳ. Chỉ rõ những chỉ tiêu đạt, chưa đạt và đề ra các giải pháp, để phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ TP và các cấp đề ra. Với các Chương trình công tác trọng tâm, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho biết: Để phục vụ việc tổng kết giữa nhiệm kỳ các Chương trình, Thành ủy đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện các Chương trình tại cơ sở, trong đó trong tháng 4 sẽ kiểm tra thực hiện Chương trình 04.

Về triển khai 4 kế hoạch thực hiện 4 Nghị quyết chuyên đề Hội nghị T.Ư 6, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Hiện Thành ủy đã có kế hoạch cụ thể, rõ nhiệm vụ, thời gian thực hiện, đơn vị chủ trì. Các đơn vị căn cứ vào đó để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình địa phương. Trong năm nay có 2 việc đã rõ cần triển khai ngay là Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị, Trưởng Ban dân vận kiêm nhiệm Chủ tịch MTTQ; việc chuyển dần các đơn vị y tế, trường học sang hướng tự chủ từng phần, sang tự chủ toàn phần...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần