Năm dân vận chính quyền: Đi vào từng việc cụ thể

Hải Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Yêu cầu cao hơn, rõ sản phẩm, cụ thể trách nhiệm, để tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào hiệu quả công tác quản lý của chính quyền các cấp. Đó là những những mục tiêu mà Thành ủy Hà Nội đã xác định để thực hiện trong “Năm dân vận chính quyền” và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị.

 Yêu cầu cao hơn, rõ sản phẩm, cụ thể trách nhiệm, để tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào hiệu quả công tác quản lý của chính quyền các cấp.
Vào cuộc tích cực
Tại quận Hoàng Mai, một trong những lĩnh vực “nóng” thời gian qua là công tác GPMB. Xác định rõ trọng tâm, hệ thống dân vận đã cùng vào cuộc với các cấp chính quyền để tuyên truyền, vận động người dân và bước đầu đạt được những chuyển biến tích cực. Như khi dự án đường 2,5 đoạn qua địa bàn được triển khai, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Nguyễn Đức Hải cho biết, trong quá trình GPMB, có một số hộ dân chưa đồng thuận, còn khiếu kiện dù cấp ủy, chính quyền cơ sở đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục.
Thông qua việc bám sát cơ sở, nắm tình hình, Ban Dân vận Quận ủy đã xác định được đối tượng đứng sau việc khiếu kiện, trực tiếp gặp gỡ tuyên truyền, vận động để đối tượng này không kích động người dân. Sau khi “nút thắt” này được tháo gỡ, cán bộ dân vận tiếp tục gặp gỡ vận động và các hộ dân đã đồng tình, ủng hộ thực hiện dự án. "Từ thực tế trên cho thấy, công tác dân vận vô cùng quan trọng. Nếu vận dụng linh hoạt và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì các vấn đề khó khăn, phức tạp đều có thể từng bước được giải quyết thấu đáo, không để phát sinh thành điểm "nóng"" - ông Hải chia sẻ.

Cách làm của quận Hoàng Mai "gắn với cơ sở, bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương" cũng chính là trọng tâm công tác Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội sẽ thực hiện trong năm 2018, gắn “Năm dân vận chính quyền” với chủ đề TP chọn là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”.

Làm tốt để dân hiểu và đồng thuận

Theo Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đào Ngọc Triệu, với nòng cốt là 5.100 tổ dân vận, Ban Dân vận Thành ủy đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo hướng sâu sát, gắn bó với các cấp chính quyền cơ sở hơn, nhất là những vấn đề đang được quan tâm như cải cách hành chính, quản lý đất đai, trật tự đô thị, GPMB...
“Hệ thống dân vận sẽ cùng tham gia tuyên truyền, vận động, giám sát và các sở, ngành, UBND các cấp cũng cần nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức khi tiếp xúc với công dân. Đồng thời thực hiện công khai, minh bạch những quy định về các thủ tục hành chính để thuận lợi cho người dân; kịp thời giải quyết dứt điểm việc khiếu nại tố cáo, những vấn đề bức xúc của công dân liên quan đến dân sinh ngay từ cơ sở để hạn chế điểm nóng”- ông Đào Ngọc Triệu nói. Đặc biệt sẽ đề nghị đưa công tác dân vận chính quyền vào tiêu chí thi đua để “cột” rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị vào, không còn tình trạng chung chung.

Tại buổi làm việc với Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội mới đây, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, năm 2018, với chủ đề là “Năm dân vận chính quyền” và “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” đòi hỏi tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị, bao gồm cả các cơ quan dân vận phải tự rà soát lại mình để hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Đồng thời, cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, trong đó phải thấm nhuần các mục tiêu đưa ra để thực hiện có hiệu lực, hiệu quả, “đừng để thành khẩu hiệu viết cho vui mà không thành thực tế”.

Trong đó, hệ thống dân vận TP cần phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp để thực hiện tốt khâu đột phá về hiệu quả dân vận chính quyền. Công tác phối hợp phải rõ sản phẩm, tránh chung chung, đi sâu vào những vấn đề đang được quan tâm như GPMB, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Dân vận phải đi vào từng nội dung, công việc rất cụ thể, tập hợp được thông tin từ cơ sở đều đặn, thường xuyên hơn nhằm tham mưu cho TP chỉ đạo giải quyết cũng như chủ động cung cấp thông tin, làm dân vận tốt để dân hiểu và đồng thuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần