Năm Du lịch Quốc gia 2018: Nhiều sản phẩm hấp dẫn du khách

Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Coi Hà Nội là thị trường chiến lược, mục tiêu hướng đến để tạo đột phá trong “Năm Du lịch Quốc gia 2018”, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP Hạ Long đến trung tâm Hà Nội chỉ còn 1,5 giờ.

Đồng thời, liên kết với Sở Du lịch Hà Nội tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn du khách Thủ đô nói riêng, du khách trong nước và quốc tế nói chung.
Rút ngắn 1,5 giờ di chuyển

Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh có chủ đề “Hạ Long - Di sản, Kỳ quan - Điểm đến thân thiện”. Đây là lần thứ hai, Quảng Ninh đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này, sau 15 năm (lần đầu năm 2003), cũng là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức “Năm Du lịch Quốc gia”. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy, nhờ chuẩn bị từ hơn một năm nay, nhiều hạng mục công trình phục vụ nhu cầu đi lại, ăn, ở, vui chơi, giải trí của du khách sắp hoàn thiện.
 Bình Liêu là một trong những điểm đến mới ở Quảng Ninh được nhiều du khách Hà Nội yêu thích. Ảnh: Hồng Hạnh
Tiêu biểu phải kể đến tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến đi vào hoạt động từ quý I/2018, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP Hạ Long với Thủ đô Hà Nội còn 1,5 giờ thay vì 3 giờ như hiện nay. Đây cũng là một trong những hạng mục công trình quan trọng thu hút du khách Hà Nội - thị trường trọng điểm, chiến lược của Quảng Ninh. “Thị trường Hà Nội không chỉ có người dân Thủ đô, mà còn bao gồm cả du khách trong nước và quốc tế… Đầu tư xây dựng tuyến đường này, Quảng Ninh mong muốn khách trong nước và quốc tế từ thị trường Hà Nội đến với Quảng Ninh ngày càng nhiều hơn” - bà Thủy chia sẻ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương: Thay đổi cả về quy mô và chất lượng

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia vào năm 2003 và năm 2018 là lần thứ 2 đăng cai sự kiện du lịch tầm cỡ quốc gia này.

So với lần tổ chức đầu tiên, Năm Du lịch Quốc gia 2018 tại Quảng Ninh có quy mô lớn hơn rất nhiều và thu hút đông đảo nhiều địa phương tham gia hưởng ứng. Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch cũng đã phát triển mạnh và hiện đại. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch rất phong phú, ngoài sản phẩm biển đảo còn có du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch biên giới thương mại và du lịch sinh thái cộng đồng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, quảng bá cho Năm Du lịch Quốc gia 2018 được chuẩn bị và tổ chức từ sớm, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

Cùng với đó, Quảng Ninh đang gấp rút xây dựng những hạng mục cuối cùng để đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào hoạt động trong quý I/2018. Các công trình khác đang được gấp rút hoàn thiện để phục vụ du khách còn có: Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; đường Hạ Long - Móng Cái kết nối với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và các nước khối ASEAN; Cảng tàu biển quốc tế Hạ Long; Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Yên Tử; sân vận động đa năng 5.000 chỗ ngồi; Cung quy hoạch, Bảo tàng - Thư viện tỉnh; Công viên Hạ Long; Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ; Công viên Đại dương; sân golf; Công viên Hạ Long Park…

Mở rộng không gian du lịch

Không chỉ quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất, Quảng Ninh còn chú trọng công tác phát triển sản phẩm và mở rộng không gian du lịch. Trong đó, tập trung khai thác 4 nhóm sản phẩm phục vụ “Năm Du lịch Quốc gia năm 2018” gồm: Vịnh Hạ Long; vùng biên giới; du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh; du lịch biển đảo. Đến nay, đã có 32 tuyến, 87 điểm du lịch của 12/14 địa phương được UBND tỉnh ban hành các quyết định công nhận. “Đặc biệt, từ đầu năm 2016 đến nay, nhiều tuyến, điểm du lịch mới như Bình Liêu, đảo Cái Chiên đã thu hút đông đảo du khách Thủ đô cũng như du khách trong và ngoài nước” - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Trịnh Đăng Thanh cho hay.

Cũng theo ông Thanh, muốn phát triển du lịch, Quảng Ninh không thể không dựa vào thị trường Hà Nội. Bởi Thủ đô là cửa ngõ khách quốc tế đến Việt Nam. Ở trong nước, dù khách ở miền Trung hay miền Nam cũng thường tới sân bay Nội Bài rồi mới di chuyển đến Quảng Ninh. Đặc biệt, Hà Nội là thị trường rất giàu tiềm năng vì dân số Thủ đô đông, có thu nhập tốt, các sản phẩm của Quảng Ninh khác biệt với Hà Nội và khoảng cách gần. Chính vì thế, ngay từ khi mới thành lập, Sở Du lịch Quảng Ninh đã cùng Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTT&DL Hải Phòng ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020. Trong Năm Du lịch Quốc gia 2018, 3 địa phương cũng sẽ phối hợp thực hiện các chương trình, sự kiện và tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến 3 tỉnh, TP.

Để thu hút đông đảo du khách, tỉnh Quảng Ninh sẽ chủ trì tổ chức 50 hoạt động VHTT&DL trong “Năm Du lịch Quốc gia 2018”. Tiêu biểu phải kể đến như: Lễ hội Đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn dự kiến vào tháng 4/2018, tại TP Hạ Long; Giải Marathon Quốc tế Hạ Long 2018 diễn ra trong quý IV/2018; Thi người đẹp Hạ Long 2018; Hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch Quảng Ninh, Việt Nam - Nhật Bản dự kiến tháng 3/2018; Lễ hội Yên Tử dự kiến tháng 2/2018 tại TP Uông Bí; Lễ hội Hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử 2018 dự kiến vào tháng 3/2018; Lễ hội khai Xuân chùa Ba Vàng dự kiến ngày 23/2/2018; Lễ hội đình, nghè, chùa Lạc Thanh dự kiến ngày 29/4/2018; Lễ hội 730 năm chiến thắng Bạch Đằng dự kiến tháng 4/2018… Được biết, tất cả các hoạt động mang tính chất lễ hội từ cấp xã đến cấp tỉnh trong “Năm Du lịch Quốc gia 2018” đều được xã hội hóa. Đơn cử, “Carnaval Hạ Long năm 2018” - điểm nhấn của Lễ khai mạc “Năm Du lịch Quốc gia 2018” sẽ được xã hội hóa 100%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy: Quảng Ninh quyết tâm làm sạch môi trường du lịch

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ đón 15 - 16 triệu lượt khách/năm, trong đó có 7 triệu khách quốc tế, tổng doanh thu từ du lịch đạt 30.000 - 40.000 tỷ đồng. Đó cũng là mục tiêu của Quảng Ninh trong “Năm Du lịch Quốc gia 2018”.
 

Hiện tại, Quảng Ninh đã sẵn sàng cho sự kiện tầm cỡ quốc gia này với sự chuẩn bị tốt nhất cho các chương trình, sự kiện. Để Quảng Ninh thực sự là điểm đến thân thiện như chủ đề của “Năm Du lịch Quốc gia 2018”, toàn tỉnh đã quyết tâm thực hiện chiến dịch làm sạch môi trường kinh doanh, nhất là chấn chỉnh các hoạt động vi phạm trong lĩnh vực lữ hành. Đặc biệt, những hành vi vi phạm, lợi dụng “tour 0 đồng”, tour giá rẻ để lừa đảo, chặt chém du khách sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải: Đẩy mạnh liên kết tam giác Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng

Với tinh thần “Ba tỉnh, TP - Một điểm đến”, từ tháng 7/2016 đến nay, Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng đã cùng nhau trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn; phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ quản lý lữ hành, vận chuyển, lưu trú, tài nguyên và các sản phẩm, dịch vụ du lịch, đào tạo nhân lực ngành du lịch.
 

Trong “Năm Du lịch Quốc gia 2018”, 3 địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, mở rộng thị trường khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, liên kết, hợp tác kết nối tour đón khách đến 3 tỉnh, TP. Trong đó, ưu tiên xây dựng sản phẩm, quảng bá, xúc tiến cho du lịch Quảng Ninh.