Năm Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ kết thúc thành công

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tối 9/1 (giờ địa phương), tại New Delhi, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã dự buổi mít tinh kết thúc Năm Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ 2012, một hoạt động trong khuôn khổ nhân kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Tham dự sự kiện về phía Ấn Độ có lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Hội đồng Liên lạc văn hóa với nước ngoài và đông đảo nhân dân Ấn Độ, đại diện Việt kiều tại Thủ đô New Delhi.

Trong Năm Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ vừa qua, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước như các hội thảo về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ và các định hướng cho tương lai; về văn hóa Chàm, về Ấn Độ học và Việt Nam học; các diễn đàn doanh nghiệp hai nước… Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm ảnh, triển lãm không gian du lịch, trại sáng tác nghệ thuật… được tổ chức tại mỗi nước.

Năm Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ kết thúc thành công - Ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng các đại biểu dự mít tinh kết thúc năm Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ 2012-Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Những hoạt động có ý nghĩa và thiết thực đó đã giúp nhân dân hai nước nhìn lại những chặng đường lịch sử trong quan hệ hữu nghị truyền thống trong hơn 40 năm qua, góp phần nâng cao sự hiểu biết về đất nước, con người và những tiềm năng phát triển và hợp tác của mỗi nước về kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, văn hóa và giáo dục đào tạo; khơi dậy những tình cảm chân thành mà Chính phủ và nhân dân hai nước đã dành cho nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc.

Trong suốt 40 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 7/01/1972 và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2007, mối quan hệ đó không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu, hợp tác hiệu quả và mở rộng ra trên tất cả các lĩnh vực. Sự gắn bó và tin cậy giữa hai nước ngày càng được tăng cường và củng cố, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học-công nghệ, văn hóa, giáo dục-đào tạo tiếp tục phát triển hiệu quả. Ấn Độ hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi mít tinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng Năm Hữu nghị Việt Nam – Ấn Độ đã thành công tốt đẹp. Thông qua chuỗi sự kiện của năm Hữu nghị Việt Nam – Ấn độ 2012 đã tạo sự tin cậy và gần gũi hơn giữa hai Nhà nước, hai Chính phủ và các tầng lớp nhân dân của hai nước, tạo đà cho sự phát triển sâu sắc và bền vững hơn, mở rộng ra trên tất cả các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước trong chặng đường tiếp theo.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng Việt Nam và Ấn Độ đều là hai nền kinh tế đang vươn lên mạnh mẽ, cơ hội hợp tác giữa hai nước là rất lớn, nhất là về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào các lĩnh vực như xây dựng hạ tầng cơ sở, cảng biển, sản xuất thép, sản xuất điện và điện tử, thăm dò khai thác dầu khí; thiết lập Trung tâm xử lý dữ liệu vệ tinh hỗ trợ cho các nước Đông Nam Á và hỗ trợ Việt Nam ứng dụng công nghệ viễn thám vào lĩnh vực nông nghiệp; giúp Việt Nam đào tạo giảng viên bậc tiến sỹ…

Về phía mình, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sanjay Singh cũng bày tỏ hài lòng về thành công của Năm Hữu Nghị Việt Nam- Ấn Độ 2012 vừa qua và những phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong 40 năm qua, nhất là kế từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 và cho rằng kết quả tích cực đó sẽ tạo đà cho sự phát triển rực rỡ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các mặt chính trị, kinh tế, an ninh-quốc phòng, khoa học công nghệ và văn hóa giáo dục và đào tạo trong thời gian tới, đáp ứng được lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước và vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở trong khu vực và trên thế giới.

Sau lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng các đại biểu đã cùng theo dõi chương trình nghệ thuật do các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam biểu diễn. Khán giả thủ đô New Delhi đã được theo dõi những tiết mục ca – múa – nhạc đặc sắc mang đậm âm hưởng dân gian Việt Nam và Ấn Độ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần