Năm Kỷ cương hành chính 2017: Việc cũ, quyết tâm mới

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017 được TP chọn chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính”. Một nhiệm vụ không mới vì năm 2013, Hà Nội cũng đã thực hiện chủ đề này, tuy nhiên lần này yêu cầu, quyết tâm đòi hỏi phải cao hơn.

Bởi dù “không tốn tiền”, nhưng đây sẽ là nguồn “tài nguyên tại chỗ” rất lớn để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô.
Rõ hiệu quả
Với tinh thần quyết liệt và quyết tâm đổi mới, theo hướng 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả, rõ quy trình, rõ trách nhiệm”, “một việc – một đầu mối xuyên suốt”, năm 2016, công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là trong các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký thành lập DN, cấp chứng nhận đầu tư, cấp "sổ đỏ"... Nổi bật là nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện. Nhờ đó, năm 2016, số DN đăng ký thành lập mới tăng 19%, cao nhất từ trước tới nay (22,9 nghìn DN)...
Đặc biệt, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được rà soát, sắp xếp theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, tiến đến gọn đầu mối, hiệu quả công việc cao. Kỷ luật, kỷ cương công vụ được tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm trong thực thi chức trách nhiệm vụ được phân công, trong giao tiếp với công dân, góp phần tạo dư luận tốt, củng cố niềm tin của Nhân dân.

Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT Hà Nội.  Ảnh: Thanh Hải

Năm 2016, tất cả các chỉ tiêu về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của TP cũng đều vượt so với yêu cầu. Cổng dịch vụ công trực tuyến TP được đưa vào vận hành đã thu hút sự quan tâm, khai thác sử dụng của Nhân dân, DN. Trong một số lĩnh vực đạt tỷ lệ giao dịch cao như tỷ lệ giao dịch qua mạng trong lĩnh vực khai sinh, khai tử và kết nối với bảo hiểm xã hội đạt trên 50%; tỷ lệ kê khai thuế điện tử đạt trên 98,5% và tỷ lệ DN nộp thuế điện tử đạt 96,7% (chiếm gần 20% của cả nước); tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 54%... Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đang được tích cực triển khai theo lộ trình.
Bên cạnh những kết quả rõ nét trên, tại hội nghị triển khai “Năm kỷ cương hành chính 2017” mới đây, TP cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề còn hạn chế, cần khắc phục. Đó là còn những TTHC thiếu tính liên thông và sự phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện (công thương; an toàn vệ sinh thực phẩm...). Việc tuân thủ quy định, quy trình có nơi chưa thật sự nghiêm túc, giải quyết chậm, thậm chí tự đặt ra các thủ tục, cá biệt gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức và công dân. Sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông tuy đã có chuyển biến, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, còn vướng mắc như các lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội; quy hoạch. Hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa đạt kết quả như mong muốn. Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng phân tích: Có nguyên nhân từ không ít CBCC làm việc thiếu tích cực, bảo thủ trong cách nghĩ, cách làm; quan liêu, hành chính hóa; thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm dẫn đến sự trì trệ, cá biệt một số công chức còn có sai phạm trong công việc, phát ngôn không đúng quy định, gây bức xúc dư luận. Khắc phục được tình trạng này và chuyên nghiệp hóa ngay từ những “chủ thể” thì công tác CCHC mới đạt hiệu quả cao.
Luôn có thể làm tốt hơn
Đó cũng là yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khi đề cập đến việc TP lựa chọn chủ đề “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Đây là sự thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo TP trong nỗ lực xây dựng chính quyền Thủ đô thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân” nhằm tạo bước đột phá mới, tiến tới hoàn thành mục tiêu CCHC giai đoạn 2016 - 2020 là “Xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế”.
Theo Bí thư Thành ủy, công tác CCHC không có điểm dừng, luôn có thể làm tốt hơn. Điều này thể hiện rõ qua công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa. Mặc dù đầu năm, TP giao chỉ tiêu rất cao, tưởng sẽ khó khả thi, nhưng sau khi các cấp, các ngành cùng vào cuộc cởi gỡ, kết quả đạt được khá ấn tượng. “Phải thấy được niềm vui của người dân khi được cấp sổ đỏ thì mới thấy quý. Nhiệm vụ dù khó cỡ nào, nhưng nếu đồng thuận, quyết tâm, vẫn sẽ làm được” - Bí thư Thành ủy nói và yêu cầu UBND TP khẩn trương thể chế hóa các nội dung của “Năm kỷ cương hành chính 2017”, trọng tâm là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo chuyển biến mạnh về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; văn hóa ứng xử công sở; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và đơn giản hóa TTHC, phấn đấu đến cuối năm 2017, cung cấp từ 40% - 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Để làm được điều đó, các cơ quan chức năng phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, DN cùng tham gia. Muốn vậy, năng lực đội ngũ cán bộ cũng phải được nâng lên, “bởi hệ thống có hiện đại đến đâu mà nhân sự không đảm bảo, chắc chắn sẽ khó thực hiện”.
Giám sát việc thực hiện
 Trong Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của Thành ủy cũng đã lựa chọn giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện CCHC, nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ CBCCVC, nhất là việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung:  5 đầu việc cần triển khai
Triển khai “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Quận ủy đã khẩn trương ban hành Chỉ thị và thực hiện ngay từ ngày đầu năm 2017. Trước hết, chúng tôi yêu cầu CBCC siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ, giải quyết công việc chuyên môn và TTHC cho người dân đúng thẩm quyền. Hai là, quản lý trật tự văn minh đô thị thật tốt, người đứng đầu phải nắm rõ mọi công trình tại phường mình, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm. Ba là, yêu cầu mọi phường thực hiện tốt thu - chi ngân sách Nhà nước ngay từ đầu năm, trong đó lưu ý những khoản thuế đạt thấp. Bốn là, chú trọng công tác GPMB, vì trên địa bàn có nhiều dự án, sẽ phát sinh nhiều bức xúc. Năm là, quận đã yêu cầu các đơn vị kịp thời giải quyết mọi đơn thư của công dân. Thực tế tại Ba Đình năm qua cho thấy, nếu giải quyết tốt các bức xúc từ cơ sở thì sẽ không nảy sinh vấn đề phức tạp, khiếu kiện vượt cấp. 

Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Lưu Thị Ngọc Yến:  Đặc biệt quan tâm chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thành lập các đoàn kiểm tra công vụ, tập trung kiểm tra việc CBCC “Một cửa”. Trên cơ sở Quyết định 129 của Thủ tướng và Quyết định 03 của Bộ Nội vụ, huyện cũng đang xây dựng “Quy chế ứng xử của CBCC” chung cho cấp huyện, xã và các đơn vị sự nghiệp. Riêng với các bộ phận "Một cửa" từ huyện đến xã, thị trấn, tiếp tục yêu cầu niêm yết công khai thời gian CBCC tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính theo đúng Quyết định 07 của UBND TP. Đoàn kiểm tra công vụ kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện CBCC vắng hoặc đến muộn sẽ yêu cầu giải trình, kiểm điểm ngay.
Đồng thời, rà soát mọi TTHC, chuẩn hóa các quy trình giải quyết. UBND huyện đã dự thảo xong quy chế phối hợp chung các ngành để giải quyết TTHC liên thông từ xã lên huyện, từ huyện lên TP. Mỗi TTHC này đều nêu rõ quy trình thực hiện, phân thời gian cho từng đơn vị; nếu nơi nào có trả kết quả hồ sơ trễ hẹn thì phải có thư giải thích, xin lỗi công dân.
Thùy Linh (ghi)