“Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị 2019”: Đổi mới, quyết liệt trong triển khai

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những kết quả nổi bật từ thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị 2018” chính là tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị từ TP đến cơ sở tiếp tục thực hiện chủ đề này trong năm 2019. Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, nhiều giải pháp mới cũng được đưa ra mạnh mẽ hơn.

Công chức bộ phận một cửa quận Hoàn Kiếm hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Hải Linh
Chỉ rõ những tồn tại
Theo UBND TP đánh giá, qua thực hiện chủ đề công tác năm 2018 đã tạo kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô, song vẫn còn những hạn chế cần khắc phục ngay để thực hiện tốt hơn chủ đề này năm nay. Trước hết là điều hành, quản lý của bộ máy hành chính ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa quyết liệt; năng lực một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) chưa đáp ứng yêu cầu, làm việc chưa hết trách nhiệm, có lúc còn gây phiền hà người dân, DN. Trong khi, công tác kiểm tra, giám sát của một số đơn vị chưa thường xuyên, chưa có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, xử lý kịp thời biểu hiện tiêu cực. Trách nhiệm của chính quyền cơ sở, nhất là trong quản lý trật tự đô thị (TTĐT) ở một số xã, phường lại chưa được thực hiện tốt, còn xảy ra xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm đất công, chiếm dụng hè đường; vi phạm vệ sinh môi trường (VSMT)...

Lãnh đạo cơ sở tại nhiều phường, xã cũng thừa nhận, còn TTHC bị giải quyết trễ hẹn, nhất là với hồ sơ liên thông thủ tục cấp biển số nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không chỉ do quy trình giải quyết của cấp trên mà còn do cán bộ chưa sát sao. Đồng thời, việc thực hiện kỷ cương hành chính, quy định văn hóa công sở của một số CBCC, nhân viên đôi lúc chưa chuẩn mực về tác phong, trang phục, nền nếp hội họp…

Đổi mới cách tuyên truyền tới người dân

Ngay từ tháng 1/2019 để triển khai hiệu quả chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chỉ thị 02 về tổ chức thực hiện, với 4 nội dung cần ưu tiên. Trong đó, TP nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền tạo đồng thuận, tham gia của cộng đồng với hoạt động quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; tăng kênh thông tin phổ biến quy định pháp luật, chủ trương của TP tới người dân và nắm bắt nguyện vọng, mức hài lòng của người dân về sự phục vụ của chính quyền.
Các cơ quan, đơn vị cần triển khai thực hiện chủ đề năm ngay từ những ngày đầu, xác định là nhiệm vụ trọng tâm và gắn với hoàn thành nhiệm vụ chính trị theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Ngay từ cuối năm 2018, lãnh đạo Sở Nội vụ đã giao các phòng, ban, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch công tác, chương trình hành động năm 2019 căn cứ vào chủ đề công tác mà TP đã xác định.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Hoa

"Thực hiện chỉ đạo của TP, năm nay chúng tôi xác định tập trung CCHC, tinh gọn bộ máy, nâng cao trách nhiệm phục vụ công dân. Công tác tuyên truyền vận động người dân được coi là giải pháp quan trọng nhất, với phương thức đổi mới, vào chiều sâu” - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) Phạm Tuấn Anh khẳng định. Trong lĩnh vực trọng tâm là TTĐT, phường thành lập 10 tổ tuyên truyền ATGT, TTĐT, VSMT tại 10 khu dân cư do cảnh sát khu vực làm tổ trưởng, tập trung vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi; xếp xe gọn gàng, không lấn chiếm hè phố kinh doanh, để mái che, bục bệ… UBND phường cũng lập riêng tổ xử lý do Phó Chủ tịch làm tổ trưởng, cương quyết xử lý trường hợp cố tình vi phạm.

Tại phường Đội Cấn, Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thị Minh Hằng cũng chia sẻ: Tháng 1, UBND phường đã xây dựng một kế hoạch cụ thể tăng kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCC trong tiếp dân, giải quyết đơn thư, phòng chống “tham nhũng vặt”. Với phương châm “lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ”, những vi phạm trong giải quyết công việc cho người dân, nhất là nếu tái phạm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ đều kiên quyết xử lý nghiêm.

Hay tại quận Đống Đa, Trưởng phòng Nội vụ quận Hoàng Thị Phương Ngọc cho biết: Mục tiêu trọng tâm quận đặt ra là hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực; lấy hài lòng của người dân, DN là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động hệ thống chính quyền. Quận đã yêu cầu các phường, phòng, ban gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan; tăng giám sát, thông tin tuyên truyền...

Trong khi đó, nhiều địa bàn ngoại thành cũng sớm có kế hoạch cụ thể, giải pháp quyết liệt. Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạch Thất Nguyễn Hồng Nhật, cùng với đẩy mạnh giáo dục nếp sống văn minh đến mọi tầng lớp Nhân dân, huyện còn chú trọng bố trí cán bộ có tư duy, năng động trong chỉ đạo điều hành; tăng giám sát, thanh tra việc tổ chức thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.