Năm nay, nắng nóng không kéo dài và gay gắt như năm 2017

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của ông Hoàng Phúc Lâm - Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia), trước ghi ngại về tình hình xuất hiện nắng nóng xuất hiện ngay mới đầu mùa.

Theo ông Lâm, ENSO (tên viết tắt của cả hiện tương El Nino và La Nina) hiện tại đang ở pha trung tính và được dự báo sẽ còn giữ ở pha trung tính tới cuối năm 2018. El Nino (nếu có) có thể gia tăng mức độ nắng nóng chứ không phải là nguyên nhân gây ra nắng nóng. 
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Năm nay, nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ năm nay xuất hiện muộn, không kéo dài và không gay gắt như năm 2017. Nguyên nhân của hiện tượng nắng nóng bắt đầu muộn và không gay gắt so với mọi năm và so với năm 2017 là do trong tháng 4/2018 có mưa nhiều hơn so với mọi năm do trong tháng 4/2018, không khí lạnh vẫn hoạt động khá đều đặn, mỗi đợt không khí lạnh dồn xuống lại mang theo mưa và khiến cho nhiệt độ không tăng cao được.
Về tình hình mưa bão, ông Lâm cho biết, dự báo số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2018 có khả năng tương đương so với TBNN, cụ thể sẽ có khoảng 12 - 14 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông và khoảng 4 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Vào thời kỳ đầu mùa, bão và ATNĐ có xu hướng xuất hiện nhiều hơn so với TBNN ở khu vực phía Bắc Biển Đông và xu hướng sẽ dịch dần về phía Nam Biển Đông trong những tháng cuối năm 2018. Bão và ATNĐ có khả năng ảnh hưởng nhiều hơn tới khu vực Trung Bộ.

Theo đó, bão thường độ vào miền Bắc trong đầu mùa bão, vào miền Trung ở giữa mùa và dịch dần xuống phía Nam miền Trung và Nam Bộ vào cuối mùa. Do đầu mùa bão năm 2018, từ tháng 5 đến tháng 8/2018, chưa có nhiều bão nên khả năng tác động đến miền Bắc là ít hơn so với miền Trung.
Cũng theo ông Lâm, thời gian qua, Việt Nam đã tiếp cận được nhiều công nghệ rất mới, mô hình số kết hợp với các kỹ thuật viễn thám, vệ tinh, radar. Thế nhưng công tác dự báo hiện vẫn gặp những khó khăn, bởi mật độ trạm quan trắc còn rất thưa, công nghệ lại cũ so với khu vực. Tỉ lệ những trạm khí tượng, trạm đo mưa, trạm quan trắc về mực nước tự động còn rất ít, làm cho việc tiếp nhận số liệu không đầy đủ, không chính xác và không kịp thời, do đó công tác dự báo còn gặp rất nhiều khó khăn.
"Hiện nay, công tác dự báo đang phát triển và Việt Nam mới có sự đầu tư đồng bộ trong một vài năm gần đây nên còn cần thời gian đào tạo cán bộ, làm chủ công nghệ và phải kết hợp để xây dựng công nghệ phù hợp nhất cho Việt Nam", ông Lâm cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần