Nam Phú Quốc: Hình hài của một “thủ phủ” du lịch châu Á

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đi sau, nhưng với sự đầu tư bài bản, quy mô bằng những dự án đẳng cấp, Nam đảo Phú Quốc được dự báo sẽ sớm vượt lên trở thành điểm đến du lịch sáng giá của châu Á.

Nam đảo bứt phá thần tốc
5 năm trở lại đây, du khách đến Nam Phú Quốc không khỏi ngỡ ngàng trước một “thủ phủ” du lịch mới đang được hình thành nhanh chóng. Theo ông Phan Văn Cường - Phó trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc, thị trấn An Thới ở Nam đảo được quy hoạch tổng thể đến năm 2030 sẽ là 1 trong 3 khu đô thị lớn nhất đảo Ngọc. Mục tiêu này đang được chính quyền, nhân dân, nhà đầu tư chiến lược tại huyện Phú Quốc hiện thực hóa bằng những dự án, công trình quy mô lớn, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng và sản phẩm du lịch cho địa phương. Công tác đầu tư phát triển khu vực này được triển khai thực hiện mạnh mẽ từ 5 năm trở lại đây, mức độ tăng tịnh tiến theo từng năm.
 Những resort 5-6 sao đẳng cấp đang hút khách hạng sang đến Nam đảo Ngọc
Ở bờ biển phía Đông Nam là chuỗi dự án nghỉ dưỡng cao cấp 5-6 sao quốc tế, điển hình như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay. Tiếp đến là các resort ở Mũi Ông Đội như Premier Village Phu Quoc Resort, Sun Premier Village The Eden Bay… Đây là những khu nghỉ dưỡng góp phần lớn vào việc thu hút dòng khách hạng sang đến đảo Ngọc. Điển hình là trong chuyến du ngoạn Việt Nam vừa qua, siêu du thuyền 150 triệu USD đã đưa tỉ phú người Anh - ông chủ đội bóng Tottenham Hotspurs ghé thăm biển đảo An Thới, hay trước đó Nam đảo cũng được lựa chọn là nơi tổ chức đám cưới triệu USD của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ…
 Cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới dẫn đến tổ hợp giải trí Sun World Hon Thom Nature Park
Bờ biển Tây Nam đảo nổi tiếng với khu du lịch giải trí Sun World Hon Thom Nature Park và cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới. Hiện khu Sun World đang nhanh chóng triển khai giai đoạn 2, tăng quy mô và bổ sung nhiều hạng mục giải trí hấp dẫn, trong đó có công viên nước đẳng cấp… Ngay khu ga đi cáp treo Hòn Thơm cũng đang được “biến hóa” thành một “thị trấn du lịch Amalfi” thu nhỏ bởi dự án Sun Premier Village Primavera phong cách Địa Trung Hải độc đáo…
Điểm qua những dự án trong quần thể tỷ đô do Tập đoàn Sun Group đầu tư ở Nam Phú Quốc để thấy diện mạo hoàn toàn mới của khu vực này. Cùng với đầu tư lớn về hạ tầng du lịch, Phú Quốc cũng không ngừng phát triển hạ tầng giao thông để kích thích du lịch bứt tốc. Bên cạnh tuyến đường tỉnh lộ 46 chạy dọc Bắc – Nam đảo, mới đây Phú Quốc đã hoàn thành tuyến đường lớn 4 làn xe chạy thẳng từ sân bay đến Tây Nam đảo, đưa du khách dễ dàng di chuyển đến khu vực cáp treo Hòn Thơm.
Cũng chỉ trong thời gian ngắn, nhiều đường bay mới liên tục được kết nối tới Phú Quốc. Sau khi Vietjet mở đường bay Phú Quốc – Hồng Kông từ ngày 19/4, đến ngày 24/5 vừa qua, Jetstar Pacific chính thức mở đường bay thẳng Đà Nẵng – Phú Quốc, kết nối khu vực kinh tế và du lịch lớn của miền Trung với điểm đến nổi tiếng phía Nam.
Gấp rút bổ sung dịch vụ du lịch
Nhìn tổng thể, Phú Quốc dù đang có đà tăng trưởng du lịch rất tốt, hàng chục % mỗi năm, song thời gian lưu trú vẫn thấp, chỉ quanh quẩn mốc trung bình 2 ngày. Mức chi tiêu của du khách ở đảo Ngọc cũng không lớn, đơn giản là bởi sự thiếu hụt nghiêm trọng hệ thống dịch vụ du lịch.
 Chuỗi dịch vụ đa dạng sẽ được bổ sung tại “thị trấn du lịch” Sun Premier Village Primavera
Chủ đầu tư quần thể ở Nam đảo đã tính đến việc bổ sung chuỗi dịch vụ du lịch quy mô và có tính hệ thống. Như khu vực ga đi cáp treo Hòn Thơm, dự án Sun Premier Village Primavera chính là trung tâm dịch vụ, giải trí của Nam đảo với các căn nhà phố thương mại được thiết kế san sát, tạo thành những dãy phố buôn bán sầm uất trong tương lai gần. Hiện dự án đang hoàn thiện phần sơn bề mặt shophouse với kỹ thuật theming giả cổ kỳ công, khiến các shophouse này như được “mọc lên” từ thị trấn Amalfi thực thụ của nước Ý.
Việc bổ sung hệ thống dịch vụ du lịch sẽ khiến Nam đảo trở nên sôi động, sầm uất. Chỉ riêng khu vực ga đi cáp treo Hòn Thơm đã tựa như một “bến cảng phồn hoa” trù phú và thịnh vượng. Khi các dịch vụ, tiện ích trong tổ hợp thương mại Sun Premier Village Primavera hoàn thành, nơi này sẽ trở thành điểm hấp thụ dòng khách khổng lồ đến Phú Quốc.
Điểm nhấn của dự án là khu trung tâm Central Village – nơi bổ sung hệ thống dịch vụ cao cấp như khách sạn 5 sao, siêu thị, trung tâm thương mại, gym, kid club… Không chỉ tạo nên sự hài hòa cho tổng thể “thị trấn du lịch” Sun Premier Village Primavera, Central Village còn trở thành điểm tham quan ấn tượng – một biểu tượng mới của đảo Ngọc với tháp chuông cao mang dáng dấp của tháp chuông tại quảng trường San Marco, thành phố Venice.
 Bến cảng phồn hoa Sun Premier Village Primavera sôi động ngay ga đi cáp treo Hòn Thơm
Những dự án cung cấp dịch vụ như vậy sẽ kích thích chi tiêu, tăng thời gian lưu trú của du khách. Loại hình BĐS thương mại như shophouse cho thấy sự phù hợp ở thị trường Phú Quốc bởi khả năng vừa ở vừa kinh doanh. Các dãy phố kinh doanh tập trung theo cách “buôn có bạn, bán có phường” sẽ đem lại lợi ích kinh tế lâu dài cho nhiều nhà đầu tư, làm nên sự giàu có, sung túc cho vùng Nam đảo.
Trong lúc các dự án lớn đang triển khai với tiến độ “thần tốc” ở Nam đảo, Kiên Giang mới đây đã đề xuất Chính Phủ đưa Phú Quốc từ huyện đảo lên thành phố. Một khi đề xuất này được chấp thuận, du lịch đảo Ngọc như được trải đường băng để cất cánh. “Nếu có chủ trương xây dựng một thành phố Phú Quốc theo hướng như Singapore chẳng hạn thì đấy là điều kiện tốt để phát triển, thậm chí có sức hút dân cư ở nhiều nơi tập trung đến đó. Vì môi trường đô thị từ lúc mới hình thành sẽ dễ đối với người mới đến lập nghiệp hơn so với những đô thị đã phát triển quá mạnh” - GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần