Nam thanh niên ngộ độc vì dùng thuốc hạ sốt quá liều

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm mới tiếp nhận một bệnh nhân nam (22 tuổi, Sơn La) bị tổn thương gan nặng do dùng tới 19 viên paracetamol để hạ sốt trong vòng 2 ngày.

Bệnh nhân ngộ độc thuốc hạ sốt điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Theo gia đình bệnh nhân, bệnh nhân sốt liên tục trong 2 ngày không đỡ nên đã tự ý uống 19 viên paracetamol loại 500mg trong 2 ngày liên tiếp để hạ sốt. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan.
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân đã dùng quá liều thuốc, dẫn đến ngộ độc cộng thêm tiền sử B làm tăng tình trạng nặng của bệnh. Hiện bệnh nhân bị hôn mê gan, tiên lượng rất nặng, sốt cao chưa xác định nguyên nhân, có thể có nhiễm trùng.
Theo bác sĩ Nguyên, chỉ cần 2 ngày liền dùng trên 3g paracetamol là đã dẫn đến nguy cơ viêm gan ngay cả với người khỏe mạnh. Trường hợp bị ngộ độc paracetamol rất nhanh, có thể chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Sau 1, 2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. Khi ngộ độc paracetamol, nồng độ paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan, sẽ làm chất độc tích lũy lại gây hoại tử tế bào gan. Tình trạng hoại tử lan rộng sẽ dẫn đến suy gan cấp, đến thận gây suy thận, thậm chí thấm vào não khiến trẻ bị hôn mê... Trong trường hợp nặng bệnh nhân kích động, mê sảng, suy hô hấp và có thể tử vong do suy đa tạng (thận, gan).
Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, khi dùng thuốc hạ sốt người bệnh phải tuân thủ liều lượng. Với trẻ em dưới 12 tuổi, liều paracetamol được khuyến cáo là 10 - 15 mg/kg uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4 - 6 giờ, tối đa không vượt quá 5 lần dùng mỗi ngày. Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11kg nên dùng paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc. Với người lớn, liều khuyến cáo là 60 - 80 mg/kg/ngày và không được quá 4g một ngày. Trong trường hợp sốt cao; người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt và chườm nóng, uống nhiều nước, không nên uống thuốc quá liều lượng, nếu không đỡ thì nên đến viện.