Nam thanh niên uống 19 viên hạ sốt trong 2 ngày đã tử vong

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/9, theo thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện (BV) Bạch Mai, nam thanh niên (22 tuổi, quê Sơn La) uống 19 viên hạ sốt parcetamol trong 2 ngày đã tử vong. Chiều qua (11/9), bệnh nhân đã được gia đình đưa về để lo hậu sự.

Trước đó, theo gia đình bệnh nhân, bệnh nhân sốt liên tục trong 2 ngày không đỡ nên đã tự ý uống 19 viên paracetamol loại 500 mg trong 2 ngày liên tiếp để hạ sốt. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan.
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân đã dùng quá liều thuốc, dẫn đến ngộ độc cộng thêm tiền sử B làm tăng tình trạng nặng của bệnh. Hiện bệnh nhân bị hôn mê gan, tiên lượng rất nặng, sốt cao chưa xác định nguyên nhân, có thể có nhiễm trùng.
Do vậy, bác sĩ Nguyên khuyến cáo, khi dùng thuốc hạ sốt người bệnh phải tuân thủ liều lượng. Với trẻ em dưới 12 tuổi, liều paracetamol được khuyến cáo là 10 - 15 mg/kg uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4 - 6 giờ, tối đa không vượt quá 5 lần dùng mỗi ngày. Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11 kg nên dùng paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc. Với người lớn, liều khuyến cáo là 60 - 80 mg/kg/ngày và không được quá 4g một ngày. Trong trường hợp sốt cao; người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt và chườm nóng, uống nhiều nước, không nên uống thuốc quá liều lượng; nếu không đỡ thì nên đến viện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần