Nan giải giảm thiểu tái chế chất thải nhựa
Kinhtedothi - Sáng 17/5, tại hội thảo khoa học "Cùng hành động vì môi trường Thủ đô” do Hội Bảo vệ thiên nhiên - Môi trường Thủ đô (HACNE) phối hợp tổ chức, vấn đề công nghệ tái chế, giảm thiểu chất thải nhựa được xới lên. Các nhà khoa học cảnh báo, nếu không hành động ngay từ bây giờ, nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng là khó cứu vãn.
Tin liên quan
-
Ngày hội tái chế chất thải thu hút hàng ngàn người tham gia
- Thu gom, tái chế chất thải điện tử miễn phí cho người dân Hà Nội
Nguy ngại được báo trước
Các chuyên gia môi trường phân tích, nếu trung bình mỗi ngày, một người tiêu dùng sử dụng ít nhất một túi nylon, thì với dân số hơn 90 triệu, mỗi ngày Việt Nam phải tiêu thụ hơn 90 triệu túi nilon và con số này ngày càng tăng theo đà tăng dân số. Cùng với đó, lượng rác thải nhựa cũng tăng. Đây thực sự là thách thức cho môi trường vì cần thời gian dài, có thể lên tới hàng trăm năm, những rác thải nhựa này mới có thể phân hủy. Sự phân hủy chậm trong khi thời gian dùng lại ngắn, nên rác thải nhựa sẽ tác động xấu đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Những cảnh báo này hoàn toàn có cơ sở, bởi số liệu thống kê của cơ quan chuyên môn cho thấy, hiện tại Việt Nam có lượng rác thải nhựa tới gần 18.000 tấn. Trong khi đó, tỷ lệ phân loại chất thải tại nguồn rất thấp, hầu như các loại chất thải được dồn chung với nhau và được các xe chở chất thải thu gom. Đáng nói, số lượng rác thải nhựa được tái chế còn thấp; công nghệ lỗi thời, hiệu quả thấp, chi phí cao và gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, hoạt động tái chế chất thải nhựa chưa được tổ chức quy mô, chủ yếu do các DN nhỏ thực hiện, nên hiệu quả thấp.
Thực tế, nhiều nước trên thế giới đã coi việc phân loại và xử lý rác là một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận. Còn ở Việt Nam, lâu nay, rác thải được xử lý chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp, hoặc đốt thủ công, tiêu tốn mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng. Ngay như Nhà máy xử lý rác thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) - một trong những nhà máy có công nghệ xử lý rác tốt nhất ở Việt Nam, nhưng túi nilon, chất hữu cơ, dầu thải, bông băng y tế, sắt vụn được thu gom về cũng không được tái chế và tái sử dụng mà chủ yếu chôn lấp.
Cần có giải pháp tổng thể
Theo GS.TS Đặng Kim Chi - Hội Bảo vệ Tài nguyên và môi trường Việt Nam, những phương pháp tái chế truyền thống, đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay, phần lớn để lại tác động xấu tới môi trường và đặt ra cho các nhà khoa học trách nhiệm tập trung nghiên cứu các phương pháp xử lý tái chế chất thải nhựa hiệu quả hơn, hạn chế được các tác động gây ô nhiễm môi trường. Ví như phương pháp sử dụng enzim “ăn” nhựa, sử dụng sâu “ăn” nhựa, đặc biệt là công nghệ mới tái chế chất thải nhựa thành dầu diezel.
Bày tỏ đồng tình công nghệ tái chế rác thải nhựa sẽ giúp hạn chế ô nhiễm môi trường, song, TS. Đỗ Thanh Bái (Hội Môi trường Công nghiệp Việt Nam) lại đặt câu hỏi: “Liệu rủi ro về sức khỏe và an toàn cho công nhân tái chế phế liệu nhựa, có thể trở nên trầm trọng hơn nếu không có thủ tục phòng ngừa thích hợp”.
Những cảnh báo này hoàn toàn có cơ sở, bởi số liệu thống kê của cơ quan chuyên môn cho thấy, hiện tại Việt Nam có lượng rác thải nhựa tới gần 18.000 tấn. Trong khi đó, tỷ lệ phân loại chất thải tại nguồn rất thấp, hầu như các loại chất thải được dồn chung với nhau và được các xe chở chất thải thu gom. Đáng nói, số lượng rác thải nhựa được tái chế còn thấp; công nghệ lỗi thời, hiệu quả thấp, chi phí cao và gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, hoạt động tái chế chất thải nhựa chưa được tổ chức quy mô, chủ yếu do các DN nhỏ thực hiện, nên hiệu quả thấp.
Thực tế, nhiều nước trên thế giới đã coi việc phân loại và xử lý rác là một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận. Còn ở Việt Nam, lâu nay, rác thải được xử lý chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp, hoặc đốt thủ công, tiêu tốn mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng. Ngay như Nhà máy xử lý rác thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) - một trong những nhà máy có công nghệ xử lý rác tốt nhất ở Việt Nam, nhưng túi nilon, chất hữu cơ, dầu thải, bông băng y tế, sắt vụn được thu gom về cũng không được tái chế và tái sử dụng mà chủ yếu chôn lấp.
Cần có giải pháp tổng thể
Theo GS.TS Đặng Kim Chi - Hội Bảo vệ Tài nguyên và môi trường Việt Nam, những phương pháp tái chế truyền thống, đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay, phần lớn để lại tác động xấu tới môi trường và đặt ra cho các nhà khoa học trách nhiệm tập trung nghiên cứu các phương pháp xử lý tái chế chất thải nhựa hiệu quả hơn, hạn chế được các tác động gây ô nhiễm môi trường. Ví như phương pháp sử dụng enzim “ăn” nhựa, sử dụng sâu “ăn” nhựa, đặc biệt là công nghệ mới tái chế chất thải nhựa thành dầu diezel.
Bày tỏ đồng tình công nghệ tái chế rác thải nhựa sẽ giúp hạn chế ô nhiễm môi trường, song, TS. Đỗ Thanh Bái (Hội Môi trường Công nghiệp Việt Nam) lại đặt câu hỏi: “Liệu rủi ro về sức khỏe và an toàn cho công nhân tái chế phế liệu nhựa, có thể trở nên trầm trọng hơn nếu không có thủ tục phòng ngừa thích hợp”.
Bởi theo ông Bái, trong các hợp chất có nguồn gốc từ sự thoái hóa polyme, các hợp chất có nguồn gốc từ các chất phụ gia nhựa và có khả năng bắt nguồn từ chất gây ô nhiễm polyvinyl clorua (PVC), dư lượng thực phẩm, chất tẩy rửa, chất tẩy nhờn… được phát hiện từ nhựa phế thải. Do đó, tan chảy nhựa thải, như được tiến hành trong các cơ sở tái chế, có thể tạo ra một lượng lớn các hợp chất có khả năng độc hại hơn là sản xuất nhựa nguyên chất.
Về vấn đề này, GS.TS Đặng Kim Chi cho rằng, cần thiết có các giải pháp quản lý tổng hợp từ chính sách, quy hoạch phát triển sản phẩm nhựa, nhựa tái chế. Cùng với đó là các giải pháp công nghệ - kỹ thuật trong lĩnh vực này, cần được khuyến khích, đầu tư, tạo điều kiện để có được kết quả áp dụng vào thực tế, nhằm hạn chế những tác động gây ô nhiễm của chất thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Về vấn đề này, GS.TS Đặng Kim Chi cho rằng, cần thiết có các giải pháp quản lý tổng hợp từ chính sách, quy hoạch phát triển sản phẩm nhựa, nhựa tái chế. Cùng với đó là các giải pháp công nghệ - kỹ thuật trong lĩnh vực này, cần được khuyến khích, đầu tư, tạo điều kiện để có được kết quả áp dụng vào thực tế, nhằm hạn chế những tác động gây ô nhiễm của chất thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Một trong những giải pháp nhằm hạn chế những tác động tiêu cực do rác thải nhựa chính là giải pháp 3R (Reduce, Reuse, Recycle) - hoạt động nhằm quản lý tổng hợp chất thải, trong đó có giải pháp kỹ thuật - công nghệ. Trong đó, Reduce giảm thiểu lượng rác thải nhựa thông qua cải tiến hay thay đổi các quy trình sản xuất, thay đổi sử dụng các sản phẩm nhựa bằng những sản phẩm khác; Reuse là sử dụng các công nghệ, kỹ thuật để có thể sử dụng lại rác thải nhựa hay một phần của sản phẩm đã qua sử dụng cho một mục đích sử dụng khác; Recycle là sử dụng các công nghệ để chuyển rác thải nhựa thành nguyên liệu sản xuất các sản phẩm khác, giảm phát sinh chất thải nhựa vào môi trường. |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Kinhtedothi - Một sự cố đường sắt vừa xảy ra tại tỉnh Bình Thuận khi chiếc tàu hàng bị trật bánh kho...XEM THÊM -
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Kinhtedothi - Cầu vượt Bắc Linh Đàm có vai trò rất quan trọng nhằm đồng bộ kết nối, nâng cao năng lực lưu thông cho c...XEM THÊM -
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyệ...XEM THÊM -
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Sau vụ tài xế xe khách lấn phần đường cấm vượt, dẫn đến đối đầu với xe container khiến 16 du khách Hàn ...XEM THÊM -
Đường sắt đô thị phải là "xương sống" của hệ thống giao thông công cộng
Kinhtedothi - Mới đây, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng hệ thống đường sắt khu vự...XEM THÊM -
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Kinhtedothi - Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên Ban Quản lý Dự á...XEM THÊM
-
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong
Kinhtedothi - Người đàn ông đi xe máy đang lưu thông trên cầu thì xảy ra va chạm với ô tô buýt chạy cùng chiều. Bị ngã văng xuống đường, người đàn ông bị cán tử vong.19-02-2019 14:12
-
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Kinhtedothi - Hiện tượng mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 năm nay báo hiệu thời kỳ mưa dông, với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió giật mạnh, sét, mưa đá đang đến rất gần.19-02-2019 09:22
-
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đoạn qua huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.19-02-2019 09:22
-
Lắp khoang bảo vệ cho tài xế taxi: Ý tưởng táo bạo nhưng cần nghiên cứu thêm
Kinhtedothi - Hình ảnh chiếc taxi có gắn khoang chắn bảo vệ tài xế thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.19-02-2019 08:47
-
Tuyết rơi bất thường trên đỉnh Fansipan không phải do nền nhiệt độ thấp gây ra
Kinhtedothi - Mưa tuyết kéo dài khoảng 40 phút trên đỉnh Fansipan khiến các du khách thích thú và có phần ngạc nhiên, vì nhiệt độ lúc này đang ở khoảng 1 - 3 độ C.18-02-2019 20:20
- Hà Nội: Nhiều điểm di tích “quá tải” người đi lễ trong ngày rằm tháng Giêng
- Những nội dung chính tại phiên họp Tập thể UBND TP Hà Nội tháng 2/2019
- Hà Nội sẽ là nơi tạo cảm hứng để các nhà văn, nhà thơ cho ra đời tác phẩm mới
- Hà Nội nghiêm cấm sử dụng xe công đi lễ hội
- Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
- Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Nâng cao năng lực dự báo để hạn chế tác động tới sự phát triển Thủ đô
- Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
- Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch với Nhật Bản vào cuối tháng 3
- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Mọi mô hình xã hội đều phải hướng đến người dân